Tiếp bước Úc, Canada cũng muốn Facebook trả tiền nội dung

(PLVN) - Ngày 18/2, Canada đã tuyên bố sẽ là nước tiếp theo bắt Facebook trả tiền cho nội dung tin tức, tìm kiếm đồng minh trong cuộc chiến truyền thông với những gã khổng lồ công nghệ và cam kết không lùi bước nếu nền tảng truyền thông xã hội này chơi chiêu bài chặn tin tức như đã làm với Úc.

Theo Reuters, một dự luật của Canada, tương tự dự luật ở Úc, do Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault phụ trách soạn thảo, dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới. 

Ông Guilbeault lên án hành động Facebook chặn tin tức ở Úc và nói rằng điều này sẽ không ngăn cản được Ottawa. "Canada sẽ ở tuyến đầu trong trận chiến này..., chúng tôi thực sự nằm trong nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới đang làm điều này", ông nói.

Năm 2020, các tổ chức truyền thông Canada đã cảnh báo về khả năng thất bại của thị trường nếu không có hành động của chính phủ. Họ cho biết cách tiếp cận của Úc sẽ cho phép các nhà xuất bản thu về 620 triệu đôla Canada (tương đương 488,3 triệu USD) mỗi năm. Họ cũng cảnh báo, nếu không hành động, Canada sẽ mất 700 trong tổng số 3.100 việc làm ngành báo in.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault. Ảnh: Reuters.
 Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Guilbeault cho hay, Canada có thể áp dụng mô hình của Úc là yêu cầu Facebook và Google đạt được các thỏa thuận để thanh toán cho các hãng tin có liên kết hoặc đồng ý một mức giá thông qua trọng tài ràng buộc.

Một lựa chọn khác là làm theo hình mẫu của Pháp, nơi yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn mở các cuộc đàm phán với các nhà xuất bản về thù lao cho việc sử dụng nội dung tin tức.

"Chúng tôi đang làm việc để xem xét mô hình nào sẽ phù hợp nhất", ông Guilbeault nói. Ông cũng cho biết, tuần trước ông đã nói chuyện với những người đồng cấp Pháp, Australia, Đức và Phần Lan về việc cùng nhau đảm bảo bồi thường công bằng cho nội dung web.

Đọc thêm