Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

(PLVN) - Bạn Nguyễn Thế Toàn (Bình Định) hỏi: Bố tôi hơn 60 tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đang hưởng lương hưu. Tuy nhiên, ông mới nhận lương hưu được 4 tháng thì bố tôi tai nạn qua đời. Vậy gia đình tôi có thể nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất không? Tôi có thể nhận mai táng phí là bao nhiêu?

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Định trả lời: Bố bạn đang hưởng lương hưu tự nguyện được 04 tháng thì không may bị tai nạn qua đời. Gia đình bạn được nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất theo quy định như sau:

Theo Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trợ cấp mai táng:

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng: a) Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 60 tháng trở lên; b) Người đang hưởng lương hưu.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

Theo Điểm 3 Khoản 1 Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trợ cấp tuất: Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; trường hợp chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu.

Đọc thêm