Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email: huongdtt...@gmail.com hỏi: Tôi làm việc ở Cty DHL từ tháng 4/2015 đến hết tháng 8/2019 thì nghỉ việc. Trong thời gian làm việc có đóng BHXH bắt buộc liên tục. Như vậy, khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp BHXH cho mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương đóng BHXH và chế độ BH thất nghiệp không? Thủ tục để hưởng được thực hiện ở đâu và cá nhân tự làm hay Cty DHL làm?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Về khoản trợ cấp BHXH cho mỗi năm nghỉ việc bằng ½ tháng lương đóng BHXH mà bạn hỏi: Theo quy định hiện nay, không có khoản trợ cấp BHXH nào như vậy.

Về hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN): Nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, đúng quy định của pháp luật, trong khoảng 3 tháng kể từ khi thôi việc, thì bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp. Theo đó, sau 15 ngày kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, nếu bạn chưa tìm được việc làm thì sẽ được giải quyết hưởng TCTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng TCTN bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội; Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp người lao động tham gia BHTN theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Cùng chuyên mục
58 tuổi, có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

58 tuổi, có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email bknam...@gmail.com hỏi: Tôi năm nay 58 tuổi (nam), làm nghề tự do, nay muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được không? Nếu được tham gia, tôi phải đóng góp như thế nào? Và, đóng trong thời hạn là bao lâu thì tôi được hưởng lương hưu theo bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Đọc thêm