Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email nguyenthaibang…@gmail.com hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đã chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tôi vẫn chưa thanh toán (3 năm 11 tháng). Vậy, khi nào tôi được thanh toán tiền BHTN? Nếu tôi làm cho 1 công ty, nhưng làm được 1 hoặc 2 tháng thì doanh nghiệp cho nghỉ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và có tham gia BHXH tiếp. Vậy tôi có được hưởng BHTN không? Tôi xin cám ơn!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm thì thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động (NLĐ) chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN).

Như vậy, thời gian tham gia BHTN của bạn nếu chưa được hưởng TCTN sẽ được bảo lưu, cộng dồn với thời gian tham gia đóng BHTN sau này để làm căn cứ tính hưởng BHTN khi bạn đủ điều kiện hưởng theo quy định.

Về điều kiện hưởng TCTN, theo quy định, NLĐ tham gia BHTN được hưởng BHTN khi đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, cụ thể:

NLĐ quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN được hưởng TCTN (TCTN) khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, trừ các trường hợp sau đây: a) NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật; b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ; HĐLV xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLV theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm (cụ thể trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV).

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; e) Chết.

-Về thời hạn giải quyết TCTN theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ như sau:

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở LĐ-TB&XH quyết định về việc hưởng TCTN của NLĐ trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Thời điểm hưởng TCTN của NLĐ được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.

Tổ chức BHXH thực hiện chi trả TCTN tháng đầu tiên của NLĐ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN; từ tháng hưởng TCTN thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng TCTN đó.

Do bạn không cung cấp cụ thể thông tin về việc đóng BHTN, thời điểm chấm dứt HĐLĐ và thời điểm nộp hồ sơ hưởng TCTN, do đó cơ quan BHXH không có cơ sở để trả lời bạn cụ thể. BHXH Việt Nam cung cấp các quy định về điều kiện hưởng và thời điểm chi trả TCTN nêu trên, đề nghị bạn đối chiếu với trường hợp của mình để thực hiện theo quy định. Hoặc bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất để được giải đáp trực tiếp.

Đọc thêm