Hướng dẫn thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự

(PLVN) - Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Quốc tế Vận Đỏ đề nghị cơ quan chức năng giải đáp một số quy định về việc hợp pháp hóa lãnh sự đối với giấy tờ, tài liệu do tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn sử dụng tại Việt Nam.

Theo Công ty TNHH Quốc tế Vận Đỏ tham khảo Điều 478 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì:

"1. Tòa án Việt Nam công nhận giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài lập, cấp, xác nhận trong các trường hợp sau:

a) Giấy tờ, tài liệu và bản dịch tiếng Việt có công chứng, chứng thực đã được hợp pháp hóa lãnh sự;...".

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Quốc tế Vận Đỏ hỏi, quy định trên chỉ đề cập đến các tài liệu của cơ quan, tổ chức thẩm quyền công (UBND, Bộ, Phòng Công chứng…) hay bao gồm cả tài liệu của các cơ quan, tổ chức tư nhân?

Trường hợp nếu bên giao đại lý của doanh nghiệp (công ty quốc tịch Đài Loan), muốn khởi kiện tại Tòa án Việt Nam, thì đơn khởi kiện và giấy ủy quyền có phải hợp pháp hóa lãnh sự?

Về vấn đề này, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có ý kiến như sau:

Việc hợp pháp hóa và chứng nhận lãnh sự được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 111/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền hợp pháp hóa lãnh sự của Việt Nam gồm Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự hoặc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh) và cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (CQĐD). Bộ Ngoại giao hoặc CQĐD Việt Nam ở nước ngoài thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự trên cơ sở đối chiếu con dấu, chữ ký và chức danh trong chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài trên giấy tờ, tài liệu với mẫu con dấu, mẫu chữ ký và chức danh đã được nước đó chính thức thông báo cho Bộ Ngoại giao hoặc CQĐD Việt Nam ở nước ngoài.

Như vậy, đối với các giấy tờ của Công ty gồm “Đơn khởi kiện” và “Giấy ủy quyền” do phía công ty của Đài Loan lập muốn sử dụng tại Việt Nam, trước khi làm thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự tại Bộ Ngoại giao cần được chứng nhận lãnh sự tại cơ quan có thẩm quyền của phía Đài Loan và phù hợp với các quy định của pháp luật Đài Loan.

Ngoài ra, Công ty có thể tham khảo hướng dẫn cụ thể (bao gồm văn bản pháp luật liên quan, thời gian giải quyết, mức thu phí) trên cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Cục Lãnh sự theo địa chỉ: http://www.lanhsuvietnam.gov.vn.

Nếu còn vấn đề chưa rõ hoặc không nêu trên cổng thông tin điện tử, Công ty có thể liên hệ trực tiếp qua điện thoại với Phòng Hợp pháp hóa lãnh sự (Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) theo số +84-24-37992356 hoặc +84-24-37993415 để được giải đáp.

Đọc thêm