Khách sạn tình yêu (hay còn gọi là khách sạn “người lớn”) là nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, đãxuất hiện khoảng 500 năm trước. Cho đến giờ nó vẫn thịnh hành và được nhiều người ưa chuộng.
Có từ thời Edo
Dù là một trong những cường quốc hiện đại bậc nhất thế giới nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn đang đau đầu trước vấn nạn dân số già. Tỉ lệ tử vong đã vượt quá tỉ lệ sinh nở. Thanh niên Nhật Bản chọn công việc, phong cách tối giản và sự độc thân làm lẽ sống. Họ không còn mặn mà với chuyện quan hệ nam nữ, sinh con đẻ cái để duy trì nòi giống.
Phần lớn tuyên bố sẽ ở một mình tới cuối đời mà không yêu đương. Điều này đã tạo nên xu hướng có tên “Hội chứng độc thân”, gây ảnh hưởng lớn tới cục diện xã hội tại đất nước mặt trời mọc. Từ đó, khách sạn tình yêu hay còn gọi là khách sạn “người lớn” - nơi dành riêng cho các cặp đôi hâm nóng tình cảm - đã được chính phủ Nhật Bản khuyến khích phát triển.
Nguồn gốc của khách sạn “người lớn” đã có từ thời Edo (trong khoảng 1600-1868). Những phòng trà khi đó là nơi khách và geisha gặp gỡ. Vào thập niên 1920, những căn nhà enshenku ra đời với giá một yên mỗi giờ, nội thất phương Tây với giường đôi và khóa cửa. Khách sạn tình yêu nhan nhản vào thập niên 1970-1980, khi nền kinh tế Nhật Bản bùng nổ và người dân ngày càng chuộng văn hóa phương Tây.
Áp lực cuộc sống hiện đại là nguyên nhân khiến phụ nữ Nhật lười yêu, ngại kết hôn |
Hiện có hơn 30.000 khách sạn tình yêu đang hoạt động tại đất nước này, chỉ riêng tại Tokyo cũng có đến hàng trăm địa chỉ - một mô hình kinh doanh tỷ đô chiếm đến 25% giá trị của ngành công nghiệp sex.
Bên trong những con ngõ rợp ánh đèn neon của quận Shibuya (Tokyo), đồ chơi tình dục, trần nhà lắp gương, giường rung lắc hay máy bán bao cao su tự động lại vẽ nên một bức tranh hiện thực hoàn toàn khác.
Những khách sạn tình yêu hay khách sạn “người lớn” ở khu phố này phục vụ hàng triệu cặp đôi Nhật Bản hàng năm, và lượng khách du lịch ngày càng tăng. Tại đây, các cặp tình nhân sẽ dành cho nhau giây phút riêng tư. Khách du lịch quốc tế muốn trải nghiệm điều mới lạ cũng được chào đón rất nhiệt tình. Các khách sạn hầu hết đều không có dịch vụ đặt trước và chỉ chấp nhận khách tới thuê phòng qua đêm hoặc sau 22h tối. Bên trong các khách sạn tình yêu này, từng căn phòng sẽ được chia theo các chủ đề khác nhau như bệnh viện, lớp học, cung điện cổ tích, thời La Mã hay hiện đại.
Trong các khách sạn này cũng đều có cung cấp dịch vụ cho thuê những món đồ chơi tình dục để “cuộc yêu” thêm phấn khích. Giường xoay, phụ kiện đi kèm, trang phục hóa trang cũng khá đầy đủ. Nếu muốn tăng thêm xúc cảm, khách hàng có thể yêu cầu được xem những bộ phim người lớn được che “khá chừng mực”.
Dù là nơi có ngành công nghiệp phim khiêu dâm phát triển mạnh mẽ nhưng những đoạn phim chiếu rộng rãi tại khách sạn vẫn được làm mờ các bộ phận nhạy cảm. Dù phần lớn khách đặt phòng là cặp đôi đang hẹn hò hay vợ chồng, đôi khi có cả những người vụng trộm hay bán dâm. Kín đáo là điều quan trọng nhất mà khách sạn tình yêu có thể mang đến, từ lối vào bí mật, garage phủ kín cho tới tấm che biển số xe. Khách chỉ cần trả tiền mặt cho lễ tân sau quầy che kín để đảm bảo không lộ danh tính, không cần thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản.
Vài nơi còn có hệ thống tự động với màn hình hiển thị những phòng trống kèm nội thất theo chủ đề bên trong. Khách hàng chỉ cần nhấn nút để chọn phòng, hệ thống đèn sẽ chỉ dẫn họ đến tận cửa. Có rất nhiều khách sạn “người lớn” được đánh giá cao. Một khách sạn khá nổi tiếng là Hotel Ai, ở đây cung cấp những phòng riêng theo chủ đề và cả những phòng nghỉ bình thường. Hotel Ai có hình thức trả tiền theo giờ rất phù hợp cho các cặp đôi muốn tới đây tìm cảm giác mới.
Nhiều người nước ngoài hết sức tò mò với những căn phòng đủ các chủ đề để các đôi tình nhân có thêm cảm hứng. Hay khách sạn Gransky cung cấp 7 loại phòng khác nhau về kích cỡ và giá cả. Thiết kế trang trí không quá cao cấp, giữ lại màu sắc đặc trưng của nhiều khách sạn tình yêu (đặc biệt là sảnh với mặt bàn bằng đá granit, tường và sàn màu đen được trang trí sáng bóng). Như được giới thiệu, các phòng tắm có trang bị bồn tắm tạo sóng; và nếu bạn trả tiền cho một phòng suite, bạn sẽ có một TV với màn hình cực lớn…
Điểm đến cho sự riêng tư
Chi phí cho việc sử dụng một căn phòng như vậy chỉ để quan hệ tình dục không hề rẻ chút nào, thường từ 3.000- 7.000 yên (khoảng 600.000 đồng - 1,4 triệu đồng/giờ). Tuy nhiên vẫn nhiều người Nhật Bản vẫn chọn làm chuyện ấy ở đây, lý do rất đơn giản, giờ đây người già ngày càng sống thọ, người trẻ kết hôn muộn, và mật độ dân số cao khiến những gia đình nhiều thế hệ xuất hiện ở khắp nơi.
Với những cặp vợ chồng sống cùng cha mẹ già và con nhỏ, họ không có nhiều không gian riêng tư cần thiết cho chuyện ấy. Cha mẹ, ông bà, con cái ngủ chung với nhau từ nhỏ đến lớn và nhu cầu quan hệ tình dục thoải mái là chuyện rất bình thường ở Nhật Bản. Do vậy, khách sạn tình yêu chính là không gian lý tưởng thay cho những căn phòng chỉ cách nhau một tấm gỗ mỏng trong nhà.
Cặp tình nhân Yoko và Yasu là khách hàng quen ở những khách sạn tình yêu. “Thường chúng tôi gặp nhau ở nhà tôi, nhưng đôi lúc muốn đổi gió ở những nơi thế này”, anh nói. Khách sạn tình yêu cũng là địa điểm ngày càng phổ biến cho Jyoshikai – bữa tiệc chỉ của phái nữ, và khách sạn tình yêu là địa điểm lí tưởng vì nó không chỉ đem đến sự riêng tư mà còn có một loạt các tiện nghi hoàn hảo. Những khách sạn này cung cấp phòng hát karaoke và bồn tắm nước nóng, khiến chúng trở thành địa điểm lý tưởng để một nhóm các cô gái hát và thư giãn mà không phải lo lắng về việc có bất kỳ người lạ nào có thể làm phiền họ.
Nhiều người cho rằng, chắc chắn sẽ có nhiều khách sạn như vậy ‘lách luật” để tổ chức mại dâm hoặc các hình thức tội phạm có tổ chức, tuy nhiên số lượng này không nhiều. Hầu hết các khách sạn tình yêu thường có thể được tìm thấy ở các thành phố đông đúc, gần nhà ga xe lửa hoặc gần đường cao tốc. Chúng được chấp nhận, hợp pháp và mọi người đều biết chính xác mục đích những người bước vào đó là gì.
Biện pháp kích cầu dân số cho một thế hệ lười yêu
Theo Viện Nghiên cứu An ninh Xã hội và Dân số Quốc gia Nhật Bản (NIPSSR), hơn 40% đàn ông và phụ nữ từ 18-34 tuổi ở Nhật Bản chưa bao giờ quan hệ tình dục. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, dự kiến đến năm 2060 dân số Nhật Bản sẽ giảm 30%.
Dù xã hội ngày càng phát triển hiện đại, nhiều chuyên gia lo ngại làn sóng thờ ơ với tình dục là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng quyết định đến chuyện sống còn của nhân loại, khi công nghệ đang cô lập hơn là kết nối con người. "Lười yêu" cũng là một căn bệnh cần chữa trị.
Nhưng độc thân dần trở thành lựa chọn hấp dẫn. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, cơ hội nghề nghiệp càng thu hẹp, nhiều người độc thân lại dọn về sống chung với cha mẹ - trở thành parasaito shinguru, hay những ký sinh trùng độc thân.
Không phải vay thế chấp hay nuôi con, họ thu nhập hầu như chỉ đủ ăn tiêu hàng ngày, sống vô tư và không bị ràng buộc. Thực tế, những “đứa trẻ người lớn” ở Tây Âu và Mỹ cũng có xu hướng sống cùng cha mẹ lâu hơn.
Phụ nữ Nhật Bản cũng ngày càng độc lập về kinh tế. Eric Garrison, một chuyên gia cố vấn tình dục nói: “Nhiều người đang sống không cần bạn đời. Người xưa cho rằng nếu bạn lấy chồng, và người đàn ông của bạn thành công, tức là bạn đã thành công. Có chồng không còn là điều phản ánh thành công nữa”.
Một số người có thể cho rằng chuyện tình cảm thật phiền phức, đến mức họ lảng tránh hoàn toàn những mối quan hệ lãng mạn. Năm 2006, nhà văn Nhật Bản Maki Fukasawa đặt ra thuật ngữ “herbivore men” - những người đàn ông không hứng thú với sex - để mô tả làn sóng thờ ơ với tình dục tại quốc gia này.
Phải nói rằng, ngành công nghiệp khách sạn của Nhật Bản có thể đang thịnh vượng, nhưng đất nước đang trải qua những vấn đề về hôn nhân, sinh đẻ, và tình dục đầy nghịch lý. Trong thời kỳ người dân nói không với tình dục, các khách sạn tình yêu của Nhật dường như chống lại mọi xu hướng. Họ cung cấp sự riêng tư để khám phá tình yêu mà không bị ngăn cấm, khi những trò chơi “người lớn” được ưa chuộng hơn hẳn.