Khi doanh nghiệp chết đứng vì truyền thông

Ai cũng biết sức công phá của báo chí. Nhưng sức công phá ấy phải đánh vào cái nhũng nhiễu tiêu cực, đánh vào cái sai, cái xấu và cái ác. Cùng với đó, báo chí cũng phải dùng “quyền năng” của mình để bảo vệ cái tốt, cái đúng và tụng ca cái đẹp. Hai mặt của vấn đề là vậy, nên sẽ là vô cùng bất nhẫn nếu một vài báo dùng quyền năng của mình để… “đánh đấm” cái đúng.

Ai cũng biết sức công phá của báo chí. Nhưng sức công phá ấy phải đánh vào cái nhũng nhiễu tiêu cực, đánh vào cái sai, cái xấu và cái ác. Cùng với đó, báo chí cũng phải dùng “quyền năng” của mình để bảo vệ cái tốt, cái đúng và tụng ca cái đẹp. Hai mặt của vấn đề là vậy, nên sẽ là vô cùng bất nhẫn nếu một vài báo dùng quyền năng của mình để… “đánh đấm” cái đúng!

Và một câu chuyện đang xảy ra, từ một vài cái tin nhưng đã làm cho doanh nghiệp điêu đứng, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản là ví  dụ sinh động từ sức mạnh cẩu thả của mặt trái truyền thông. Cty TNHH Thái Thịnh Vượng ở  xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa nhập vào Việt Nam 63.000 lít rượu bao gồm: 4.000 lít rượu mạnh; 1.000 lít rượu Vodka ; 24.000 lít vang trắng  và 34.000 lít vang đỏ. Toàn bộ số hàng này có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp về nhập khẩu rượu theo quy định của pháp luật, cụ thể với các loại giấy tờ là:

1.   Được sự chấp thuận của Cty sản xuất rượu ở Australia.

2.   Được Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cấp phép.

3.   Được Bộ Y Tế cấp phép nhập.

4.   Được Bộ Công Thương chấp thuận cấp phép nhập.

5.   Được Hải Quan Cát Lái thông quan cho các lô hàng vào kho để bảo quản.

Nhưng cây ngay đã vẫn phải chết đứng khi có một số tờ báo đăng tin và một số báo điện tử đăng lại với nội dung: Phát hiện Cty TNHH Thái Thịnh Vượng nhập khẩu hơn 60.000 lít rượu không rõ nguồn gốc! Thậm chí các báo đó đưa lại còn lấy ảnh “chai lọ rượu” ở đẩu đâu và chú thích là “tang vật rượu ngoại nhập lậu”, trong lúc doanh nghiệp này không nhập lậu cũng không nhập rượu đóng chai!

Bà Mai Thị Kim Anh- GĐ Cty TNHH Thái Thịnh Vượng bức xúc và như ngồi trên đống lửa, bà cho biết: “Tôi làm ăn và tôi biết luật, lĩnh vực nào cũng có luật, báo chí cũng có Luật Báo chí, tôi không hiểu vì sao và từ đâu có thông tin này. Báo chí phải đăng đúng, đăng khách quan và phải thẩm định thông tin trước khi đăng để đảm bảo thông tin hai chiều. Không một nhà báo nào làm việc với DN chúng tôi cả, bây giờ ra nông nỗi này, tôi thấy bất nhẫn quá. Chẳng biết ai sẽ mua các sản phẩm hợp pháp của chúng tôi khi có những thông tin này”.

Bà Kim Anh cũng cho biết thêm: “Cty đã làm đơn đề nghị đính chính với một số tờ báo, có tờ đã trả lời nhưng chỉ trả lời rất thiếu trách nhiệm. Chưa kể đến Cty chùng tôi làm đơn, công văn trả lời là căn cứ vào yêu cầu của Cty Chứng khoán Phú Gia???. Và khẳng định nguồn tin trên là từ Chi cục quản lý Thị trường huyện Nhơn Trạch cung cấp. Cá nhân tôi làm việc với Đội kiểm tra liên ngành và Chi cục Quản lý thị trường, tôi có ghi âm lại thì không có ai bảo là đã cung cấp thông tin cho báo chí cả!”.

Như nguồn tin chưa được thẩm định một cách chính xác, bên nọ đổ bên kia làm cho doanh nghiệp ở giữa điêu đứng. Bà Kim Anh cho biết Cty này đang làm đơn kiến nghị đến các cơ quan báo chí, chủ quản báo chí đã thông tin sai đề nghị đính chính cũng như gửi đơn lên các cơ quan quản lý báo chí để báo cáo vụ việc và đề nghị thanh kiểm tra.

“Vụ việc nếu không được đính chính, Cty chúng tôi sẽ khởi kiện ra Tòa dân sự để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”, bà Kim Anh cho biết.

Các cụ nhà ta dạy “lời nói là đọi máu”, điều này rất đúng cho những người làm báo có tâm. Đất nước đang cần một đội ngũ doanh nhân làm ăn chân chính, và hiển nhiên phải cổ xúy và bảo vệ việc làm ăn chân chính của họ. Còn tỷ như lô rượu kia mà nổi trôi, nhập lậu, không rõ nguồn gốc thật thì phải phản ánh “tới bến” để bảo vệ những chuẩn mực lẽ phải như một thiên chức quan trọng hàng đầu đặt lên vai những người làm báo…

Trần Ngọc Hà

Đọc thêm