Không phải 1,8 triệu lao động mất việc làm do dịch COVID-19 đều đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng thông tin tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Xã hội của Quốc hội diễn ra hôm nay (17/11).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trình bày Báo cáo của Chính phủ về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, dự kiến hết năm 2021, tổng số đối tượng quản lý của ngành Bảo hiểm xã hội đạt 90,1 triệu người.

Trong đó có 15,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bằng 32% lực lượng lao động trong độ tuổi; 12,5 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bằng 25,5% lực lượng lao động; 88,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 91% dân số.

Đối với việc quản lý đối tượng thụ hưởng, dự kiến hết năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng cho khoảng 3,3 triệu người; 890 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã làm khoảng 1,8 triệu lao động mất việc làm, tuy nhiên không phải tất cả lao động bị mất việc làm đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp và không phải tất cả người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ, chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho hơn 8,6 triệu lượt người; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 521 triệu lượt người.

Các thành viên Ủy ban Xã hội đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện bảo hiểm xã hội. Thực tế, ứng dụng công nghệ thông tin đã giải quyết được nhiều tồn tại trong thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ sử dụng riêng cho bảo hiểm xã hội mà có kết nối đến người thụ hưởng.

Về tổ chức bộ máy, tiếp tục giảm 63 bảo hiểm xã hội cấp phòng của 63 Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Quyết định 856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính.

Đọc thêm