Kỉ lục 135 ngày xong 2.700 mét đường băng

135 ngày thi công gần 3.000 mét đường băng - một sự kiện khiến giới nhà thầu nể phục, đồng thời đánh dấu sự tham gia chính thức của TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vào một “sân chơi” mới đó là thị trường xây dựng hạ tầng hàng không.

135 ngày thi công gần 3.000 mét đường băng - một sự kiện khiến giới nhà thầu nể phục, đồng thời đánh dấu sự tham gia chính thức của TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vào một “sân chơi” mới đó là thị trường xây dựng hạ tầng hàng không.

Đường cất, hạ cánh Sân bay quốc tế Phú Bài, Cienco4 thi công về đích trước hai tháng rưỡi
Đường cất, hạ cánh Sân bay quốc tế Phú Bài, Cienco4 thi công về đích trước hai tháng rưỡi

Giải toán “sao”

Ngày 22/9/2013, Dự án sửa chữa Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài chính thức khánh thành sau nhiều tháng sân bày này ngừng khai thác. Tin trên khiến chính quyền và nhân dân Cố đô mừng vui vì ngót nửa năm nay, giao thông đi lại qua đây bị gián đoạn, ngành du lịch Huế vì thế cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Thực tế đó cho thấy, TCty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã phải chịu một sức ép khá lớn về mặt tiến độ khi lãnh trách nhiệm là nhà thầu chính của Dự án sửa chữa đường hạ cất cánh Sân bay quốc tế Phú Bài.

Trao đổi với chúng tôi, Tổng Giám đốc Cienco 4 - ông Lê Ngọc Hoa, cho biết: “Theo kế hoạch, sân bay đóng cửa từ 0h00 ngày 20/3/2013 đến 23h59 ngày 20/11/2013. Chủ đầu tư “chốt” dự án phải hoàn thành trong 7 tháng, chậm ngày nào phải chịu phạt do chậm đưa vào khai thác ngày đó... Đây thực sự là một bài toán “sao”, đòi hỏi ở nhà thầu một sự chuẩn chỉnh gần như tuyệt đối về tiến độ lẫn yếu tố kỹ, mỹ thuật của công trình.”.

Vì thế, sau khi ký kết hợp đồng, “tổng 4” đã tung vào công trường hơn 200 “quân” thuộc loại tinh nhuệ nhất của mình cùng gần 100 đầu thiết bị cơ giới… làm việc liên tục suốt ngày đêm. Nhưng, Bộ trưởng Đinh La Thăng lúc ấy vẫn chưa chịu, ông nói phải “rút xuống 5 tháng” vì thời gian thi công càng kéo dài, thì giao thông đi lại cho nhân dân và kinh tế của tỉnh nhà càng bị ảnh hưởng, vì thế nhà thầu phải nỗ lực.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt đó, Cienco 4 đã yêu cầu lập lại tiến độ thi công nội bộ và hạ quyết tâm sẽ hoàn thành dự án trong vòng 4 tháng rưỡi, sớm hơn cả yêu cầu mà lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đặt ra.   

Đón đầu dự án lớn

Tuyên bố rút ngắn tiến độ của Cienco 4 dựa trên thực lực và kinh nghiệm mà “tổng” này tích lũy được hàng chục năm qua, đặc biệt sau cú về đích trước thời hạn 9 tháng đầy ấn tượng tại Dự án đường cao tốc trên cao ở Hà Nội, thì những cam kết vừa nêu là hoàn toàn có cơ sở.

Và để chứng minh cho sự nói được làm được của mình, Cienco 4 đã điều ngay một Phó tổng giám đốc vào đặc trách dự án để sâu sát hơn với hai đơn vị thành viên là Cty cổ phần 482 và  Cty Công trình giao thông 422 được tin tưởng giao nhiệm vụ thi công công trình này.

Còn các bộ phận khác của TCty thì cũng thường xuyên có mặt ở Phú Bài để vừa giải bài toán về tiến độ, vừa giám sát chất lượng công trình vì nếu xét về giá trị sản lượng, thì đây không phải là một dự án quá lớn mà “tổng 4” từng tham gia, nhưng về yếu tố kỹ thuật thì nó được xếp vào loại đặc biệt, do liên quan đến an toàn bay; vì thế kết cấu và chất lượng đường băng phải được thi công theo một tiêu chuẩn cực kỳ nghiêm ngặt.

“Đầu tiên phải cào bóc, tái chế hết bề mặt đường băng cũ, tiếp đó là lớp đá gia cố 6% xi măng, đến một lớp thảm bê tông nhựa (BTN C19), rồi lớp lưới cacbon chống nứt, tiếp đó là lớp bê tông nhựa (BTN C19) và cuối cùng mới là lớp bê tông nhựa Polime P12.5. Các công đoạn này đều phải chịu sự giám sát của Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định và của cả TCty Cảng hàng không Việt Nam.” - ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết.

Sau gần 5 tháng nỗ lực thi công, ngày 15/8/2013, 2.700 mét đường băng, với chiều rộng 60 mét đã chính thức được hoàn thành, vượt tiến độ trước hai tháng rưỡi, đúng cam kết trước đó với Bộ GTVT. Có thể nói, sản phầm này không chỉ là kỳ tích của những người “lính” thợ “tổng 4” mà còn là một sự kiện được giới nhà thầu xây lắp đánh giá cao.

Vì vậy, Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa đã nói với chúng tôi: “Giá trị lớn nhất mà Cienco 4 thu được ở dự án này là uy tín với chủ đầu tư, đồng thời “bỏ túi” được khá nhiều bí quyết, công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng hàng không. Tạo tiền đề quan trọng để đón đầu những dự án sân bay khác lớn hơn trong tương lai.”.

Điều này cũng khiến người dân Huế hân hoan, vì dự án cán đích trước hơn 2 tháng trùng đúng dịp tỉnh này đang chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và Festival Huế 2014. Sân bay Phú Bài mới chắc chắn sẽ giúp Huế đón thêm nhiều khách du lịch.

“Trước nói đến thi công công trình hàng không, người ta chỉ nhắc tới doanh nghiệp của Quân chủng Phòng không - Không quân. Nhưng từ nay, chủ đầu tư sẽ có thêm sự lựa chọn mới từ Cienco 4. Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là tiền đề quan trọng để chúng tôi tiếp cận với các dự án sân bay lớn như Long Thành, Tân Sơn Nhất và các sân bay địa phương khác.” -  Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa.

Tuấn Anh

Đọc thêm