Qua thanh kiểm tra 3 Trung tâm Sát hạch lái xe loại 3 tại TP HCM và Hậu Giang, đoàn thanh tra đã kiến nghị dừng sát hạch do sân sát hạch không đủ tiêu chuẩn, không có xe phục vụ sát hạch và lưu trữ hồ sơ sát hạch kém. Đặc biệt, sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi sát hạch lý thuyết…
Nhiều “lỗ hổng” sai phạm
Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Hiện nay nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đang tìm mọi cách để thu hút học viên, dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút; trong khi cơ sở vật chất của nhiều cơ sở không đáp ứng được nhu cầu.
|
Hiện nay các trung tâm đào tạo chủ yếu đầu tư vào sát hạch lái xe sa bàn (mẫu địa hình trong các trung tâm, cơ sở đào tạo) mà chưa sát hạch lái xe đường dài. |
Qua đợt thanh tra đầu tháng 5 của Thanh tra Bộ GTVT tại 5 Sở GTVT cho thấy, các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp GPLX còn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, còn thiếu về điều kiện cơ sở vật chất, sai sót trong công tác giáo vụ, nhiều cơ sở đào tạo sát hạch bằng lái đang tìm mọi cách để thu hút học viên dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút…
Tại 2 đơn vị Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp thuộc Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM và Phân hiệu III Trường Trung cấp nghề khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tại Hậu Giang, đoàn Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện các cơ sở này không có sân tập lái xe, giấy phép đào tạo lái xe đã hết hạn, có nhiều sai sót trong công tác giáo vụ, không bố trí dạy thực hành bài tập lái xe theo quy định.
Thậm chí qua thanh kiểm tra 3 Trung tâm Sát hạch lái xe loại 3 tại TP.HCM và Hậu Giang, đoàn thanh tra đã kiến nghị dừng sát hạch do sân sát hạch không đủ tiêu chuẩn, không có xe phục vụ sát hạch và lưu trữ hồ sơ sát hạch kém. Đặc biệt, sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi sát hạch lý thuyết…
Tại các Sở GTVT Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, đoàn thanh tra cũng phát hiện không ít vi phạm, qua đó kiến nghị thu hồi giấy phép đào tạo lái xe môtô cấp không đúng quy định; kiểm điểm xử lý 8 sát hạch viên có sai sót trong việc chấm bài thi sát hạch lý thuyết môtô hạng A1….
Để chấn chỉnh thực trạng này, Thanh tra Bộ Giao thông đã kiến nghị lên Bộ GTVT cần hạ lưu lượng và dừng tuyển sinh đào tạo lái xe của các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đồng thời các trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép đào tạo theo quy định.
Kiên quyết loại trung tâm nhỏ lẻ
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, thời gian tới, sau khi kết thúc đợt kiểm tra tiếp theo, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiến nghị sửa đổi một số quy định cụ thể. Trong đó sẽ quy định không cho những trung tâm nhỏ lẻ hoạt động và quy về một mối. Bởi, việc không cho những trung tâm nhỏ lẽ hoạt động sẽ tránh được tình trạng đào tạo tràn lan.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết để nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong tổ chức sát hạch lái xe môtô hạng A1, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu việc sát hạch lái xe môtô hạng A1 ở các đô thị từ loại 2 trở lên phải được thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện hoạt động; có trang bị máy tính, camera, màn hình theo dõi và công khai quá trình sát hạch; giám sát tất cả các kỳ sát hạch; khuyến khích sát hạch lý thuyết trên máy tính.
Từ ngày 1/7 tới, hệ thống phần mềm của Dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc sẽ được đưa vào sử dụng tại tất cả các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc.
Theo đó, người học lái xe ôtô, môtô trước khi đăng ký vào học đều phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Do vậy, sẽ loại trừ việc người học chỉ cần nộp ảnh và photocopy CMND từ các dịch vụ nhận hồ sơ, đào tạo lái xe môtô hạng A1.
Đánh giá về công tác sát hạch, cấp GPLX trong những năm vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, các cơ sở, trung tâm đào tạo đã có nhiều tiến bộ so với trước như:
Thi lý thuyết trên máy tính, có camera giám sát phòng thi lý thuyết và sát hạch được lắp ra bên ngoài để cơ quan chức năng theo dõi. Việc này đã tránh được những tiêu cực từ tác động của con người.
Thực tế hiện nay các trung tâm đào tạo chủ yếu đầu tư vào sát hạch lái xe sa bàn (mẫu địa hình trong các trung tâm, cơ sở đào tạo) mà chưa sát hạch lái xe đường dài.
Có trung tâm chỉ làm thủ tục sát hạch và nếu có sát hạch thì cũng chưa đủ quãng đường cho người lái đi thực tế. Trước thực tế này, việc đào tạo người lái có thể xã hội hóa, nhưng riêng sát hạch cấp bằng lái thì nên "siết" thật chặt đồng thời tăng cường chú trọng đến việc sát hạch lái xe đường dài”, ông Hiệp bày tỏ quan điểm.
Hà Vũ