Làm gì để ngăn ngừa tự sát ở trẻ vị thành niên?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đây là một câu hỏi cần nhanh chóng trả lời, khi trong một khoảng thời gian ngắn đã diễn ra nhiều vụ trẻ vị thành niên tự sát tại những thành phố lớn.
PGS. TS Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ tại một hội thảo về sức khỏe tâm thần trẻ em.
PGS. TS Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ tại một hội thảo về sức khỏe tâm thần trẻ em.

Đâu chỉ là nỗi đau con trẻ

Khởi đầu cho một loạt các vụ việc trẻ tử vong thương tâm là trường hợp một học sinh ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh) nhảy lầu tự tử vào hồi tháng 2/2022. Tiếp đến, vào cuối tháng 3/2022, một nữ sinh lớp 9 đã tử vong sau khi rơi từ tầng 26 chung cư ở Hà Nội.

Cũng trong khoảng thời gian này, một nữ học sinh lớp 8 ở Bắc Ninh đã tìm đến cái chết bằng cách treo cổ tại nhà. Và ngày 1/4, nam sinh cấp 3 một trường chuyên ở Thủ đô nhảy từ tầng 28 chung cư cao cấp thuộc quận Hà Đông tử vong đã khiến cộng đồng không khỏi xót xa…

Sau một loạt sự việc đau lòng đó, dù ít hay nhiều các bậc cha mẹ đã xem xét, điều chỉnh lại hành vi, cách xử sự của mình; cộng đồng, xã hội cũng quan tâm hơn đến vấn đề này. Tuy nhiên, để nhận diện đúng và giải quyết triệt để vấn nạn trên không hề đơn giản!

Theo số liệu thống kê ở Mỹ, tự sát là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong ở lứa tuổi 10-19 tuổi. Ở Việt Nam, tự sát là 1/10 nguyên nhân tử vong ở mọi lứa tuổi. Theo nghiên cứu năm 2012 tại Hà Nội, tỷ lệ có ý tưởng tự sát và toan tự sát lứa tuổi 15-24 là 2,3%. Trong đó, nhóm tuổi 15-19 tuổi ghi nhận tỷ lệ có yếu tố tiền sử và toan tự sát cao hơn nhóm 20-24 tuổi.

Cụ thể, BSCKII. Nguyễn Hoàng Yến - Phòng Trẻ em và Thanh thiếu niên, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ý tưởng tự sát và toan tự sát gặp ở trẻ gái cao hơn trẻ trai. Lứa tuổi thanh, thiếu niên là giai đoạn phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi từ trẻ em sang giai đoạn trưởng thành được đánh dấu bằng mốc dậy thì. Cùng với đó là sự phát triển về tư duy, nhận thức, sự quan sát, sáng tạo, tự ý thức khẳng định bản thân, trưởng thành về nhân cách, đối mặt các yếu tố stress, học tập, tích lũy các phương thức đối phó stress nhiều nhất.

Trầm cảm là một trong những căn nguyên dẫn đến hành vi tự sát ở mọi lứa tuổi. Trầm cảm khiến người bệnh cảm thấy buồn chán, đau khổ, không có động lực và hứng thú trong cuộc sống. Trầm cảm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên có thể biểu hiện bởi các triệu chứng không đặc trưng như sự giảm sút học hành, giảm quan tâm về ngoại hình, thu mình, hạn chế các hoạt động xã hội hoặc các hành vi mang tính chống đối (bỏ học, sử dụng chất kích thích…).

Qua thực tế điều trị và tham vấn của mình, BSCKII. Nguyễn Hoàng Yến cho biết, một thực tế quan ngại, đó là khi trẻ chớm bộc lộ ý nghĩ về tự sát, về chán sống thì nhiều bậc cha mẹ lại gạt đi và cho rằng không nên nghĩ đến những điều tiêu cực. “Đây là tín hiệu kêu cứu mà các bậc cha mẹ phải đặc biệt lưu tâm. Khi trẻ bày tỏ cảm xúc đó là lúc con rất cần sự đồng cảm, sự chia sẻ, sự lắng nghe… Các bậc cha mẹ, người thân khi bắt được tín hiệu này nên hỏi han, khơi gợi để con nói ra những bất an, sự đau khổ, tuyệt vọng của mình!”.

Nhận diện trầm cảm để ngăn ngừa tự sát

Theo ThS. BS Lê Công Thiện - Trưởng phòng Trẻ em và Thanh thiếu niên, Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, tại Việt Nam, việc quan tâm, chăm sóc con cái phần lớn là thuộc về các bà mẹ. Tuy nhiên, với một đứa trẻ thì sự quan tâm của cả gia đình là điều vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, tư duy, cách quan tâm, cách hỏi han của ông bà, cha mẹ đến với đứa trẻ là khác nhau. Nếu chỉ một mình mẹ hỏi han, quan tâm thì không chắc đã bao quát được hết và đáp ứng đúng điều trẻ cần. Hãy xem việc quan tâm con cái là công việc phân chia đồng đều. Đừng để đến lúc sự đã rồi, tìm giải pháp khắc phục là rất khó khăn.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn - Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, trên 98% người muốn tự sát bị rối loạn tâm thần. Trong khi đó, một trường hợp tự sát ảnh hưởng ít nhất đến 6 người khác. Vì thế chúng ta phải kết hợp đa ngành, đa nghề, đa chuyên khoa để chia sẻ, hỗ trợ cho bệnh nhân. Đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội. “Việc quản lý thông tin mạng cũng cần được lưu ý. Trước đây, tại một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản… có làn sóng bắt chước hành vi tự sát. Tức là người bệnh đọc tin tức về các nghệ sĩ tự tử từ đó có hành vi tương tự. Một người bị sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều người” - Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Văn Tuấn, việc tham gia tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho thanh, thiếu niên, không bắt buộc phải là các bác sĩ, chuyên gia, mà phụ huynh, giáo viên cũng cần có kiến thức phát hiện để hỗ trợ cho trẻ về tâm lý, nhận biết các yếu tố nguy cơ, từ đó ngăn chặn hành vi tự sát của trẻ. Thường thì những thời gian xã hội “lock down” hoặc trong bối cảnh gia đình có những biến động bất thường (bố mẹ ly hôn, ly thân hoặc người thân mất…) thì trẻ dễ đối diện với nguy cơ trầm cảm. Do đó, nhận diện các dấu hiệu bất thường ở trẻ là chìa khóa giúp trẻ vượt qua những vấn đề về tâm lý!

“Thường những biểu hiện của trẻ có dấu hiệu rối loạn tâm lý bao gồm: Giảm các mối quan hệ tương tác với bạn bè, gia đình; Giảm tham gia các hoạt động xã hội; Giảm sút học tập, không quan tâm đến vẻ ngoài, dễ cáu gắt, giận dữ… 90% các trường hợp có biểu hiện rối loạn tâm thần đều có bộc lộ ít nhất một biểu hiện ra ngoài. Các cha mẹ nên dành nhiều thời gian để quan tâm chia sẻ cùng con cái như những người bạn của con mình” - Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo.

Khi một đứa trẻ đang vui vẻ, hoạt bát hoặc trầm tĩnh bỗng nhiên thay đổi ngược lại, trẻ bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi ăn uống… là những dấu hiệu gợi ý mà bố mẹ cần quan tâm đến con hơn. Đặc biệt, khi trẻ nói bóng gió về tự sát, hoặc nói cảm thấy mình không có giá trị, không có ý nghĩa với cuộc đời thì bố mẹ không nên gạt đi mà đó là những dấu hiệu khởi đầu của hành vi, mong muốn tự sát ở trẻ.

Đọc thêm