Lẫn lộn bình xét, giáo viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

(PLO) - Thi đua là cùng nhau đem hết nỗ lực, tài năng thực hiện công việc nào đó để đạt hiệu quả, thành tích cao nhất.  Thế nhưng, thi đua để đạt danh hiệu “Không hoàn thành nhiệm vụ” của một trường tiểu học sau đây là chuyện hiếm gặp.
Thang điểm thi đua có danh hiệu “Không hoàn thành nhiệm vụ”
Là người yêu nghề nên gần 20 năm qua, cô Huệ (công tác tại một trường tiểu học vùng ven TP Rạch Giá, Kiên Giang) luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp tin tưởng và học sinh quý mến. Không chỉ có vậy, cô Huệ cùng học trò còn tham gia các phong trào và đạt giải như: “Văn hay chữ tốt”, “Thi đua dạy tốt, học tốt” nên nhiều lần được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường. Thế nhưng, trong buổi họp cuối năm học 2013 – 2014, mọi người bất ngờ khi Phó Hiệu trưởng công bố cô Huệ và 2 đồng nghiệp khác có thâm niên gần 30 năm kinh nghiệm giảng dạy “Không hoàn thành nhiệm vụ” do có vài em học sinh phải thi lại. Thầy cô phản ứng cách làm này thì lãnh đạo yêu cầu các giáo viên phải viết tường trình để đem ra tập thể xem xét bỏ phiếu lại? 
Đi tìm lời giải cho trường hợp này, các cô trong trường đều cho hay, “Không biết sao chép ở đâu về mà kỳ cục quá, đầu năm anh em có góp ý nhưng lãnh đạo có nghe đâu”. Dựa vào đây, hàng năm trường đều xây dựng “Thang điểm thi đua” có nhiều tiêu chí với số điểm rất cụ thể, trong đó có những tiêu chí rất vô lý như: trên 1 lớp học có từ 2% học sinh cuối năm phải bồi dưỡng để thi lại thì giáo viên đó rơi vào điểm khống chế và bị xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” (một lớp có từ 30 – 40 em, thì từ 0,6 đến 0,8 em?). Thang đểm thi đua này có 3 mức để giáo viên phấn đấu và xét khen thưởng: Lao động tiên tiến, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ. 
Chuyện năm học cũ giải quyết chưa xong, năm học mới đã bắt đầu, các cô đều có tâm trạng chung lo lắng:“Không biết năm học tới có đến lượt mình không nhỉ? Sui rủi mà bị thì có thể không được tăng lương, bị đuổi việc cũng nên?”
Không có danh hiệu thi đua nào là “Không hoàn thành nhiệm vụ”
Luật gia Bùi Đức Độ (Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang) cho biết: Theo Quy chế Đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập được ban hành kèm theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, việc phân loại giáo viên sẽ có 4 mức: Xuất sắc, khá, trung bình và kém. Loại kém là những giáo viên có một trong các xếp loại sau: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống xếp loại kém; Chuyên môn, nghiệp vụ xếp loại kém. Tương ứng với loại kém là loại không hoàn thành nhiệm vụ (phân loại cán bộ công chức và viên chức khác) và cứ mỗi năm không hoàn thành nhiệm vụ thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 6 tháng, 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì bị người đứng đầu đơn vị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. 
Mặt khác, căn cứ vào Luật Thi đua, khen thưởng thì thang điểm thi đua của trường chỉ để áp dụng cho việc phát động phong trào thi đua, bình xét khen thưởng cuối năm. Trong tất cả các danh hiệu thi đua như: Lao động tiến tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở…và hình thức khen thưởng như: Bằng khen, Giấy khen.., không có danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nào là “Hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ” như trường tiểu học trên đã quy định. Vì vậy, cần phải chấn chỉnh kịp thời, không để nhầm lẫn giữa nhận xét, đánh giá, phân loại viên chức với thi đua, khen thưởng. Có như vậy, đội ngũ giáo viên mới yên tâm giảng dạy, đánh giá đúng chất lượng học sinh, tránh được bệnh thành tích như hiện nay.  
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com


Đọc thêm