Nhiều tài xế và DN taxi phàn nàn, việc tiếp tục xử phạt, thu hồi phù hiệu một tháng đối với các xe taxi vận hành quá 4 giờ là chưa thực sự hợp lý. Vừa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ taxi, vừa có thể khiến người lao động mất việc làm, DN thiệt hại cả về kinh tế lẫn giá trị thương hiệu.
Anh Nguyễn Hoàng Nguyên - tài xế hãng taxi chia sẻ: “Thiết bị giám sát hành trình (GPS) là máy móc, chỉ biết ghi nhận quãng nghỉ khi nó kéo dài tối thiểu 15 phút, các quãng nghỉ ngắn hơn không được tính. Nó không thể lắng nghe chúng tôi giải thích!”.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội thì cho biết, đây là quy định chung, Sở chỉ có thể tiếp thu ý kiến của người lao động và DN, đề xuất Bộ GTVT xem xét, sửa đổi chứ không thể thay đổi hoặc chậm xử phạt vi phạm.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên kiến nghị: “Cần sửa đổi quy định cho phù hợp với đặc thù của loại hình taxi. Có thể cho phép quãng nghỉ tối thiểu của tài xế taxi kéo dài trong 5 phút, hoặc ít hơn thay vì 15 phút như hiện nay”. Xét cho cùng, quy định là đúng và cần thiết, nhưng nên đi vào chi tiết hơn, phù hợp với từng loại hình vận tải cụ thể, tránh gây khó khăn cho người lao động và DN.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có Công văn số 16/2016/HH - CV gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt các trường hợp vi phạm quy định này cho đến khi sửa đổi quy định.
Tại Công văn số 11803/BGTVT - VT trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã ghi nhận nội dung đề xuất và giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vụ KHCN, Vụ Vận tải nghiên cứu trình Bộ xem xét quyết định. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm thời gian qua vẫn sẽ phải chịu hình thức xử lý theo luật định.