Quá nhiều bức xúc
Theo bản kiến nghị được gửi đến Báo PLVN, cư dân Nam Đô Complex (NĐC) bất bình trước việc CĐT (Cty CP GP - Invest) không cho thiết kế hệ thống gas tổng (theo hợp đồng) nhưng lại cho nhà hàng Thanh Thủy thuê địa điểm tổ chức tiệc cưới với số lượng bình gas công nghiệp khá lớn, có thể ảnh hưởng tới an toàn của cư dân.
Khi bị cư dân phản ứng, GP - Invest đã “xuống nước”, thanh toán cho mỗi hộ dân 7,9 triệu đồng. Ông Võ Thanh Sơn - Trưởng ban bảo vệ quyền lợi cư dân NĐC cho biết: “Về nguyên tắc, khi xây dựng khu đô thị, bất kỳ một dịch vụ nào cũng mặc định được dùng chung cho tất cả các căn hộ. Theo chúng tôi tìm hiểu, với thiết kế hệ thống gas cho khoảng 1.000 căn hộ ở NĐC thì CĐT sẽ phải chi khoảng 30 tỷ đồng. Nếu họ không thi công hệ thống gas tổng nữa thì phải chia đều số chi phí dự định kia cho cả gần 1.000 hộ. Nếu công ty kia lấy căn cứ chỉ ký hợp đồng với 180 hộ để trả lại tiền thì chúng tôi đề nghị Cty phải chia đều số tiền dự tính trên cho 180 căn hộ. Chúng tôi không hiểu căn cứ vào đâu để GP - Invest chỉ trả lại cho mỗi hộ 7,9 triệu đồng”.
Cũng về vấn đề hệ thống gas tổng, ông Sơn chia sẻ thêm: “Trong cuộc tiếp xúc với cư dân ngày 17/11/2013, Tổng Giám đốc GP - Invest khẳng định sẽ cung cấp cho cư dân chúng tôi tài liệu chứng minh nhà hàng Thanh Thủy đã được cơ quan phòng cháy chữa cháy cấp Giấy chứng nhận an toàn nhưng đã 6 tháng trôi qua, chúng tôi chưa hề nhận được tờ giấy nào. Và đương nhiên, cư dân NĐC vẫn chưa hết lo lắng về hệ thống bình gas công nghiệp số lượng lớn của nhà hàng Thanh Thủy có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chúng tôi”.
Liên quan đến sự tồn tại của nhà hàng Thanh Thủy, ông Sơn khẳng định: “Trong bản phối cảnh, khu vực quán cà phê Thanh Thủy hiện nay là một tiểu cảnh nhỏ với hồ nước và cây xanh. Chúng tôi đã đặt vấn đề và yêu cầu CĐT phải phá dỡ ngay quán cà phê này, trả lại nguyên bản phối cảnh cho chúng tôi. Trong trường hợp CĐT muốn được giữ lại quán cà phê thì phải thương lượng với khu dân cư mà đại diện chính là Ban liên lạc Bảo vệ quyền lợi của cư dân NĐC, nhưng chúng tôi chỉ nhận được sự im lặng”.
Phối cảnh NĐC |
Vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cư dân chính là việc CĐT đã tận dụng hệ thống thang máy vốn dành riêng cho các hộ dân ở tòa nhà CT2A, CT2B để phục vụ cho khu thương mại, văn phòng. Ông Sơn bức xúc: “Vào buổi chiều, thang máy gần như quá tải, số lượng người chờ đợi đến lượt xếp hàng kín sảnh. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến an ninh và an toàn đi lại của cư dân. Ngoài ra, CĐT luôn nói xây thêm tiện ích bể bơi cho cư dân nhưng tiện ích đâu không thấy, chỉ thấy sảnh tòa nhà lúc nào cũng ướt nhèm vì lượt người vào bơi rất lớn. Giá vé của chúng tôi cũng bằng giá vé của khách bên ngoài, đấy gọi là tiện ích hay CĐT xây dựng để kinh doanh?”.
Cũng trong đơn kiến nghị gửi báo chí và các cơ quan chức năng, cư dân NĐC khẳng định: “Qua kiểm tra sơ bộ của Ban liên lạc và một số chủ căn hộ cung cấp, CĐT đã thu thừa thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% của phần tiền sử dụng đất, mà theo quy định của pháp luật thì tiền sử dụng đất không phải chịu thuế GTGT. Như vậy có thể hiểu, GP - Invest đã lạm thu, có sự gian lận nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của cư dân”.
Ông Sơn dẫn chứng bằng chính căn hộ (phòng 1703) của mình với cách tính thuế GTGT khác hẳn với cách chủ đầu tư GP - Invest đã tính. Theo đó, số tiền thuế GTGT GP - Invest thực thu của ông Sơn là 197.394.000 đồng. Ông Sơn cho biết: “Trong hóa đơn tài chính CĐT đã kê cho tôi chính xác là số tiền 182.120.012 đồng. Như vậy, số tiền thuế GTGT kê khai trên hóa đơn tài chính ít hơn số tiền mà khách hàng chúng tôi đã nộp theo Hợp đồng là: 197.394.000 đồng - 182.120.012 đồng = 15.273.988 đồng.
Trên cơ sở này, ông Sơn đại diện cho cư dân NĐC đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra số tiền thuế GTGT mà GP - Invest đã tính và thu trong các hợp đồng mua bán căn hộ và kê khai trên hóa đơn tài chính có đảm bảo việc thu đúng, nộp đúng hay chưa? Trong khi chưa có câu trả lời thỏa đáng cho những bức xúc của cư dân, cụ thể về khoản chênh lệch thuế GTGT mà cư dân phải nộp, mới đây GP - Invest đã gửi Công văn số 73 cho cư dân giải thích về việc căn cứ vào các điều luật, nghị định để thu thuế GTGT.
Vấn đề ở công văn này chính là câu kết: “Trên đây là ý kiến trả lời cuối cùng của CĐT, nếu các hộ dân còn thắc mắc về thuế thì xin mời liên lạc với Chi cục Thuế Đống Đa để được giải đáp đầy đủ hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật”.
Theo ông Sơn, với câu trả lời này, gần như GP - Invest đã lảng tránh trách nhiệm trả lời cụ thể về vấn đề cư dân đã nêu chính thức trong đơn kiến nghị. “Chúng tôi đã làm đơn gửi Chi cục Thuế Đống Đa và đã nhận được thông báo chính thức về việc Chi cục Thuế Đống Đa đã thụ lý giải quyết tố cáo việc GP - Invest đã vi phạm pháp luật, kết quả sẽ có sau khoảng 2 tháng nữa”.
Chủ đầu tư nói gì?
Trên cơ sở làm việc khách quan, chúng tôi đã mang những bức xúc của cư dân NĐC đến gặp CĐT. Ông Nguyễn Trí Tú - Trưởng ban Pháp chế Cty CP GP - Invest cho biết: “Chúng tôi đã có đầy đủ văn bản gửi đến cư dân để giải đáp những thắc mắc của họ. Riêng về đòi hỏi muốn trực tiếp gặp Tổng Giám đốc (TGĐ) của chúng tôi là vô lý, bởi khi chúng tôi xuống làm việc tức là đã được sự ủy quyền của TGĐ, mọi phát ngôn của chúng tôi đều là quan điểm của TGĐ”.
Bản chào giá hệ thống gas tổng |
Trả lời về việc chi trả hệ thống gas tổng, ông Tú khẳng định: “Chúng tôi căn cứ vào giá chào hàng làm hệ thống gas tổng từ các công ty có chuyên môn để tiến hành chi trả cho cư dân. Tất nhiên, chi phí chào hàng được chia đều cho toàn bộ các căn hộ nhưng chỉ những hộ có hạng mục hệ thống gas tổng trong hợp đồng mới được chi trả, còn những hộ không có hạng mục này, chúng tôi đã giảm giá trực tiếp vào giá bán căn hộ. Việc họ đòi hỏi được chi trả khi không có hợp đồng là vô lý”.
Về quán cà phê Thanh Thủy, ông Tú cho biết: “Với quan điểm của một cư dân, tôi cho rằng có quán cà phê trong khu đô thị sẽ là một điểm nhấn, một cảnh quan đẹp. Khu đô thị hiện đại, khang trang sẽ mất đi giá trị nếu không có quán cà phê hiện diện. Tất nhiên, nếu cư dân không đồng ý thì chúng tôi sẽ tiến hành phá dỡ. Có thể tháng 9 tới đây chúng tôi sẽ tiến hành bầu Ban quản trị khu chung cư, nếu lúc này ý kiến của cư dân vẫn không muốn có quán cà phê trong khu vực khu đô thị thì chúng tôi sẽ tiến hành phá dỡ ngay, chứ việc ông Sơn đứng ra đại diện đòi hỏi quyền lợi từ việc kinh doanh quán cà phê là không hợp lý bởi tiền nhận được từ việc cho thuê địa điểm, CĐT chuyển vào quỹ quản lý thu chi dịch vụ. Ngay cả số tiền nhận được từ việc gắn các biển quảng cáo, chúng tôi cũng sẽ chuyển vào quỹ này vì mong muốn của CĐT là sẽ có một khoản lớn trong Quỹ bảo trì, chi phí dịch vụ”.
Giải thích về khiếu nại của cư dân liên quan đến thu thuế GTGT, ông Tú cho biết: Trong hợp đồng mua bán với khách hàng, CĐT đều ghi rõ tổng giá trị hợp đồng đã bao gồm phần giá bán căn hộ, tiền sử dụng đất, thuế GTGT… Như vậy, theo quy định của pháp luật, mặc nhiên phần tiền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Chúng tôi đã giải thích bằng rất nhiều văn bản nhưng cư dân chưa thỏa mãn thì phải nhờ đến cơ quan có thẩm quyền, đấy là điều bình thường chứ CĐT không né tránh trách nhiệm.
Có thể thấy, mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân tại khu đô thị này sẽ không dễ gì giải quyết trong một sớm một chiều.
PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.