Mô hình khách sạn cách ly: Hướng đi cho các điểm lưu trú giữa đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -TP.HCM là nơi đi đầu thí điểm số hóa quy trình đặt dịch vụ khách sạn và dịch vụ vận chuyển dành cho F1. Chương trình liên kết sẽ giúp người dân hạn chế tiếp xúc, có thể dễ dàng tìm kiếm nơi cách ly theo mong muốn và nhu cầu. Các khách sạn nhờ đó cũng tránh được cảnh đóng cửa.
Mô hình khách sạn cách ly: Hướng đi cho các điểm lưu trú giữa đại dịch

Trước nhu cầu cách ly với chất lượng lưu trú cao, đặc biệt đối với du học sinh, kiều bào về nước, ngày càng nhiều khách sạn đã tham gia vào hệ thống khách sạn cách ly tại TP.HCM. Số liệu từ Savills Việt Nam công bố mới đây cho thấy tình hình hoạt động trong lĩnh vực khách sạn có sự cải thiện.

“Nếu đóng cửa thì chúng tôi vẫn phải gánh lỗ chi phí mặt bằng, nhân sự cơ bản. Thay vào đó, chúng tôi quyết định trở thành khách sạn cách ly, vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch, tranh thủ quảng bá hình ảnh, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách mới. Quan trọng là khách sạn được tiếp tục hoạt động, nhân sự có việc làm, chúng tôi có thể cầm cự được. Tất nhiên, làm khách sạn cách ly đòi hỏi nhiều tiêu chí, nhiều cái cũng phải “vượt khó” như quy trình đón nhận khách hoàn toàn thay đổi, rồi mối lo cũng chực chờ. Nhưng chúng tôi chấp nhận, để được làm việc”, ông Nguyễn Xuân Huy, chủ một khách sạn cách ly trên địa bàn quận 3 chia sẻ.

Để được tham gia vào hệ thống khách sạn cách ly dành cho người có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 (F1), các khách sạn phải đáp ứng các tiêu chí như: Hoạt động theo đúng quy định của Luật Du lịch năm 2017; có bản cam kết thu đúng giá khi công bố, cam kết tuân thủ đúng, đầy đủ quy định hướng dẫn cách ly y tế tập trung trong phòng chống dịch; có vị trí thuận lợi cho xe chuyên dụng vận chuyển người cách ly, vận chuyển tiếp tế, hậu cần và vận chuyển xử lý chất thải y tế; có đủ nhân sự phục vụ cách ly theo quy định của ngành y tế; xây dựng kế hoạch tổ chức cách ly y tế, bảo đảm phân luồng lưu thông, có từ 20 phòng trở lên và ít nhất 2 lối di chuyển, buồng ngủ, hàng lang khách sạn bảo đảm thông thoáng.

Vào thời điểm đầu tháng 8, Sở Du lịch TP HCM đã triển khai chương trình hợp tác liên kết giữa Sở và Traveloka Việt Nam. Theo đó, người dân dễ dàng tìm kiếm, đặt dịch vụ khách sạn cách ly và dịch vụ vận chuyển cách ly trên website và ứng dụng di động của Traveloka ở mục “khách sạn cách ly”. Hệ thống khách sạn cách ly tham gia chương trình sẽ được miễn phí đăng ký và hỗ trợ toàn bộ phí dịch vụ trong 12 tháng.

Thời gian qua, Sở Du lịch TP HCM đã phối hợp Sở Y tế tham mưu đề xuất UBND Thành phố ban hành quyết định thành lập khu cách ly y tế tập trung có trả phí tại 72 khách sạn, tương ứng 5.564 buồng/phòng. Thông qua chương trình “Ngành du lịch TP HCM chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, các khách sạn cũng đã tiếp nhận lượng khách đến cách ly đáng kể.

Sở cũng đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn TP HCM vận động được 395 khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly F1, tương ứng 13.426 buồng/phòng. Trong đó, có 117 khách sạn, tương ứng 5.328 buồng/phòng đã có Quyết định thành lập khu cách ly tập trung, đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Số khách sạn còn lại đang trong quá trình thẩm định các điều kiện, tiêu chí.

Được biết, mô hình số hóa đăng kí dịch vụ khách sạn và dịch vụ vận chuyển dành cho F0 có thể sẽ mở rộng cho khách quốc tế trong thời gian tới. Đây cũng là một hướng đi mở của nhiều điểm lưu trú khác trong thời kì hậu đại dịch.

Đọc thêm