Mở rộng thị trường xuất khẩu cho sầu riêng Cư M’gar

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” thành công mở ra cơ hội để tỉnh Đăk Lăk quảng bá, mở rộng thị trường cho sầu riêng địa phương. Đây là thương hiệu sầu riêng thứ hai của tỉnh được chứng nhận, sau thương hiệu sầu riêng Krông Pắk.
Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có hơn 1.000ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng thu hoạch niên vụ 2023 ước khoảng trên 20.000 tấn. (Ảnh minh họa).
Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có hơn 1.000ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng thu hoạch niên vụ 2023 ước khoảng trên 20.000 tấn. (Ảnh minh họa).

UBND huyện Cư M’gar mới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar”, tên tiếng Anh “Cư M’gar Durian”, và đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng nhận theo Quyết định số 5327.

Theo UBND huyện Cư M’gar, Cư M’gar là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích 63.000 ha, trong đó diện tích cây công nghiệp trên 51.000 ha, cây trồng chủ lực là cà phê, hồ tiêu, cao su…, tổng giá trị ngành nông nghiệp chiếm 37%. Thực hiện chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp và kế hoạch phát triển cây ăn trái chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua huyện đã chuyển đổi một số nhóm cây trồng không hiệu quả sang trồng cây sầu riêng.

Hiện nay, diện tích sầu riêng của huyện trên 4.500 ha, trong đó huyện đã quy hoạch vùng trồng tập trung tại xã Ea Tar và các xã lân cận với diện tích trên 1000 ha. Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, huyện có hơn 1.000 ha kinh doanh, sản lượng ước đạt trên 20.000 tấn. Dự báo trong thời gian tới diện tích và sản lượng sầu riêng của huyện sẽ dẫn đầu toàn tỉnh.

Để bảo đảm quyền lợi và tăng hiệu quả, giá trị cho người sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn huyện, UBND huyện đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” và đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận theo Quyết định số 5327. Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu: nhóm 29 (sầu riêng đã qua chế biến); nhóm 31 (trái sầu riêng tươi) và nhóm 35 (mua bán, xuất nhập khẩu các loại hàng hóa trong nhóm).

Việc xây dựng thương hiệu sầu riêng gắn với địa danh của huyện là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội tiếp cận với các đối tác khách hàng trong và ngoài nước. Nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cư M’gar” sẽ là cơ sở giúp cho người trồng sầu riêng yên tâm lao động sản xuất để tạo ra giá trị sản phẩm được khách hàng tin tưởng sử dụng, tạo thêm uy tín đối với sản phẩm Sầu riêng Cư M’gar mang lại nguồn lợi có giá trị về kinh tế đối với người trồng sầu riêng.

Việc đăng ký chứng nhận nhãn hiệu “Sầu riêng Cư M’gar” cũng là cơ sở để huyện quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người huyện Cư M’gar đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó giới thiệu các sản phẩm giàu bản sắc văn hóa của huyện Cư M’gar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời tạo cơ hội liên kết giữa người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển ngành hàng sầu riêng của tỉnh đến năm 2030.

Theo Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk, việc cấp chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng Cư M'gar cũng là cơ hội để tỉnh Đăk Lăk quảng bá, mở rộng thị trường cho sầu riêng địa phương. Đây là thương hiệu sầu riêng thứ hai của tỉnh được chứng nhận, sau thương hiệu sầu riêng Krông Pắk.

Thời gian tới, nhằm đưa thương hiệu “Sầu riêng Cư M’gar” khẳng định được vị trí của mình tại thị trường trong nước, huyện Cư M’gar sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các doanh nghiệp và người dân biết, từ đó tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng thương hiệu “Sầu riêng Cư M’gar”.

Các đơn vị sẽ quan tâm xây dựng các qui định, quy chế quản lý nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, phát huy tối đa nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có thể khai thác, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận một cách hiệu quả; Thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững;

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thương hiệu sầu riêng Cư M’gar, từ đầu tư sản xuất, chăm sóc đến thu mua, chế biến sầu riêng; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị. Quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền để người nông dân liên kết tham gia sản xuất sầu riêng một cách bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng sầu riêng và giữ chữ tín trong cả quá trình từ sản xuất đến ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2023, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu thu về gần 154 triệu USD, giảm 60,5% so với tháng 6. Nguyên nhân, vì qua thời gian cao điểm thu hoạch sầu riêng, sản lượng không có nhiều.

Lũy kế 7 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,07 tỷ USD, tăng 809,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, sầu riêng tươi chiếm đại đa số, với giá trị 1,005 tỷ USD; sầu riêng cấp đông khoảng hơn 63 triệu USD, sầu riêng sấy 1,7 triệu USD.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc dẫn đầu với 964,6 triệu USD, chiếm tỷ lệ hơn 90% gồm 963 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng tươi và 1,6 triệu USD nhập khẩu sầu riêng sấy. Các thị trường như Canada, Mỹ cũng chi lần lượt từ 2,5-3,6 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong 7 tháng năm 2023.

Xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến trong tháng 5 và 6/2023, với giá trị thu về lần lượt 332 và 375 triệu USD do chính vụ thu hoạch sầu riêng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Bước sang tháng 9/2023, sầu riêng thu hoạch rộ tại khu vực Tây Nguyên, nơi có diện tích trồng lớn nhất cả nước. Thời điểm này, chỉ có Việt Nam có sầu riêng tươi cung cấp cho thị trường thế giới nên mặt bằng giá khá cao.

Được biết, hiện này các vựa thu mua sầu riêng tại Tây Nguyên phát giá từ 93.000 – 96.000 đồng/kg sầu riêng loại 1; 78.000 – 82.000 đồng/sầu riêng loại 2. Các loại chất lượng thấp nhất cũng có giá gần 50.000 đồng/kg.