Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/11 về quá trình triển khai Nghị quyết 116 về chính sách hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cải cách tối đa quy trình thủ tục nên hầu như không phát sinh thêm thủ tục gì.
Người lao động chỉ cần cung cấp số tài khoản cá nhân cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chuyển cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội thực hiện chi trả. Trên nền tảng sẵn có của Bảo hiểm Xã hội đã giải ngân tương đối nhanh, trên 22 nghìn tỷ đồng.
Hiện nay cơ bản thủ tục thuận lợi, chỉ có một số vướng mắc nhỏ. Cụ thể, theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Thủ tướng thì việc chi trả cho những đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên nhưng theo Nghị định 60 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính thì không thuộc đối tượng chi trả.
Có nghĩa là các đơn vị sự nghiệp công lập phải tự đảm bảo một phần chi thường xuyên thuộc đối tượng chi trả thì việc xác định thuộc cơ quan tài chính các cấp về việc tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã báo cáo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và hiện nay các đơn vị vướng mắc về quy định này cũng không lớn.
Vướng mắc thứ 2 là hiện nay 2,7 triệu người bảo lưu về quê sau đợt bùng phát dịch thứ 4 mới có hơn 1 triệu người nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Mặc dù Bảo hiểm Xã hội Việt Nam không quy định địa giới hành chính, người lao động có thể nộp ở bất kỳ đơn vị Bảo hiểm Xã hội nào nhưng người lao động cũng chưa tiếp cận. Sắp tới, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến từng tổ dân phố, phường thị trấn để mời người lao động đến nhận hỗ trợ.