Theo PGS Văn Như Cương, dạy thêm, học thêm không phải là cái tội. “Dạy đủ, học đủ” là chuyện bình thường, thầy và trò đều phải cố gắng thực hiện được điều này; “dạy bớt, học bớt” là điều cấm kị, không được cắt xén chương trình, không được bỏ môn học, bỏ tiết học; còn “dạy thêm, học thêm”, hay “dạy kĩ , học kĩ”, “dạy sâu, học sâu” đều tốt cả nếu được hiểu theo đúng nghĩa. Do đó, cho con học thêm như vậy chẳng có gì xấu.
|
Hình minh họa |
Khi ta nói chống “dạy thêm, học thêm” là hàm ý chống lại những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm và học thêm như ép học sinh học thêm đồng loạt để thu tiền, dạy “bớt” để học sinh phải học thêm cho “đủ”, ra bài kiểm tra giống như bài đã ra trên lớp học thêm để em nào dám không học thêm thì đành cắn bút…
Những tiêu cực như vậy là có thực, nhưng cũng không hiếm những điểm tích cực khi các thầy giáo giỏi muốn giúp đỡ thực sự cho học sinh, và những học sinh được tham gia các lớp học thêm như vậy đều có những tiến bộ rõ rệt.
Cần phải xét nguyên nhân tại sao học thêm lại rầm rộ, tràn lan như vậy?. Một trong những nguyên nhân chính là do chương trình nặng, giáo viên phải dạy tốc lực mới xong nên không dạy được sâu, dạy kỹ, không làm hết bài tập. Thứ 2, áp lực thi cử gây tâm lý lo lắng cho phụ huynh; ai cũng học thêm nên con mình không học thì không theo được. Thứ 3, lương giáo viên không đủ sống nên họ sống bằng nghề của mình là dạy thêm chứ không lẽ đi bán bia, bán hàng ăn… để kiếm sống- GS Văn Như Cương chia sẻ.
Có thể khẳng định, không thế cấm được dạy thêm, học thêm bởi cấm chỗ này thì phình chỗ khác, không thể triệt tiêu dạy thêm khi mà học thêm là một nhu cầu có thật. Nhìn sang các nước trong khu vực, trong đó có cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và xa hơn là các quốc gia châu Âu đều có dạy thêm, học thêm nhưng khác Việt Nam là không tràn lan, không có chuyện người người học thêm và bóp chẹt khả năng sáng tạo của học sinh.
Đành rằng, trong quản lý thì dùng biện pháp cấm đoán có thể là dễ nhất nhưng hiệu quả lại không như mong đợi. Bởi, một khi vấn đề gốc rễ của dạy thêm học thêm còn chưa được giải quyết như chương trình học vẫn quá tải; lương giáo viên chưa đủ sống, tâm lý khoa cử trong xã hội còn nặng nề… thì dạy thêm học thêm tràn lan sẽ luôn là vấn nạn…
Uyên Na