Mũ bảo hiểm “xịn”… lên ngôi

Một dấu hiệu đáng mừng là hầu hết các cửa hàng chuyên bán MBH “rởm” trước đây giờ đã biết “sợ” và chấp hành luật tương đối nghiêm chỉnh. Tất nhiên ai cũng hy vọng đấy không phải là... “nỗi sợ giả vờ”.

Sau khi Cục Quản lý thị trường (CQLTT) ra quân truy quét  tất cả các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) “rởm”, thị trường Hà Nội gần như đã sạch bóng những cửa hàng bán mũ “rởm” và đương nhiên theo đó, các cửa hàng mũ “xịn” lên ngôi.

Mũ “rởm” vắng bóng

Ghi nhận mới nhất của PV PLVN tại một số đại lý bán mũ bảo hiểm lớn tại các phố thuộc địa bàn Hà Nội như: Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, Chùa Bộc, Cầu Giấy, đường Láng… cho thấy những chuyển biến tích cực.

Không còn tình trạng những dãy dài MBH “rởm” bày bán tràn lan ngoài vỉa hè như trước đây, ngay cả những con phố như: Chùa Bộc, đường Láng vốn nổi tiếng với “mũ thời trang vỉa hè” đến nay cũng đã  được thay bằng MBH có dán tem bảo hành. Tất nhiên sau con tem, chất lượng mũ có thực sự chuẩn không là cả một câu chuyện dài phải bàn.

Người dân đổ xô đi mua mũ bảo hiểm chuẩn
Người dân đổ xô đi mua mũ bảo hiểm hợp chuẩn.

Anh Nguyễn Văn Lâm – chủ một cửa hàng bán MBH vỉa hè dọc đường Láng - chia sẻ: “Tất cả mũ ngoài đường từ cửa hiệu cho đến vỉa hè như bọn anh cũng đều là hàng đạt tiêu chuẩn hết. Trước đó, khi cơ quan chức năng chưa làm quyết liệt thì còn bán mũ thời trang chứ giờ thì không dám bán loại mũ ấy. Cửa hàng anh còn sót lại mấy cái mũ đó, nhưng tiếc rẻ thì cứ để lại chứ cũng không dám bán cho khách”.

Khi được hỏi về việc kinh doanh mũ thời trang, một chủ cửa hàng bán MBH vỉa hè phố Chùa Bộc cho hay: “Thôi, bây giờ thì chấp nhận mà đội MBH thật, chứ làm gì còn mũ thời trang. Có cho tiền cũng không dám bán mũ đó nữa”.

Một dấu hiệu đáng mừng là hầu hết các cửa hàng chuyên bán MBH “rởm” trước đây giờ đã biết “sợ” và chấp hành luật tương đối nghiêm chỉnh. Tất nhiên ai cũng hy vọng đấy không phải là... “nỗi sợ giả vờ”.

Mũ “xịn” được giá

Trong khi các cửa hàng MBH “rởm” bị dẹp bỏ thì các cửa hàng bán MBH “xịn” lại là điểm đến lý tưởng của người dân. Tại các cửa hàng này lượng khách hàng đến mua MBH đông đúc hơn, thậm chí, trong thời gian này nhiều cửa hàng MBH chính hãng cũng lần lượt khai trương.

Tại cửa hàng 506, Xã Đàn,  khách vào xem mũ nườm nượp; trong số đó, có người chỉ vào khảo sát giá thị trường, có người thì mua tới 2 - 3 chiếc cho cả gia đình với lý do lo cho sức khỏe hay “phòng tăng giá” khi thời điểm thi hành luật (14/4) đến gần.

Ông Nhữ Văn Vinh – Giám đốc Cty TTHH Như Mai - cho biết: “Nếu là trước đây, cửa hàng kinh doanh MBH chính hãng lâu năm như chúng tôi có thể nói là khó khăn bởi vì các loại mũ thời trang tràn ngập thị trường. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tâm huyết, trung thành với nó vì muốn hướng đến sức khỏe của người tiêu dùng.  Kể từ khi có quy định mới, doanh thu của cửa hàng chúng tôi khởi sắc hơn hẳn, doanh số tăng lên 30% so với trước đây. Trước đây, mỗi ngày chỉ bán được 50 – 60 chiếc thì giờ mỗi ngày tăng lên tới 150 chiếc một ngày”.

Nhiều chiêu tiếp thị MBH được thực hiện
Nhiều chiêu tiếp thị MBH được thực hiện.

Đặc biệt, các cửa hàng MBH chính hãng cũng đẩy mạnh chiến lược kinh doanh trong thời điểm này bằng nhiều hình thức ưu đãi khác nhau cho khách hàng. Tại cửa hàng MBH Cẩm Tú  (46, Nguyễn Lương Bằng) đã thực hiện hình thức đổi mũ “thời trang” lấy mũ mũ Cty sẽ hỗ trợ khách hàng 20.000 đồng và chiến lược này đã thu hút khá đông lượng khách hàng đến mua mũ. Anh Nghiêm Vũ Thắng – chủ cửa hàng MBH Cẩm Tú - chia sẻ:

“Từ lúc thực hiện chương trình đổi mũ cũ lấy mũ mới được khách hàng rất hưởng ứng. Đây không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là cách để mọi người vứt bỏ những chiếc mũ kém chất lượng. Trung bình cửa hàng tôi mỗi ngày thu được khoảng 50 chiếc mũ kém chất lượng và tất cả đều được đập nát”.

Không chỉ chủ cửa hàng chấp hành luật mà phía khách hàng cũng đã biết quan tâm hơn đến chính mình.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều ở Tân Mai, Hà Nội cho hay: “Trước kia thì mình thường xuyên dùng các loại mũ thời trang, nhưng mình nghĩ bây giờ thì  nên thay đổi, đã đến lúc cần phải quan tâm đến bản thân mình hơn bằng việc đội MBH chứ không phải mũ thời trang”.

Cùng chung quan điểm với chị Kiều, bạn Phạm Duy Tuấn Anh ở Nhân Chính, Hà Nội tâm sự: “Hôm trước, em chứng kiến một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng chính vì đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Nghĩ đến cảnh đó em vẫn thấy sợ và hôm nay em cũng đi mua cho mình một chiếc mũ mới”.

 Khi cả người bán và người mua đã dần có thói quen tốt thì rõ ràng, đến lượt các cơ quan chức năng phải siết chặt hơn nữa về thực thi luật và cả những biện pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân đội MBH chất lượng, đảm bảo an toàn chứ không phải chỉ là để đối phó hay hợp thời trang…

Ngân Nguyễn – Phùng Hồng

Đọc thêm