Ngân hàng Chính sách xã hội sắp triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking

(PLO) - Thông tin được đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội đưa ra tại Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam - Cơ hội và thách thức”, diễn ra sáng 20/7 tại Hà Nội, cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn.
Đến nay, NHCSXH đã gửi hơn 6,9 triệu tin nhắn cho khách hàng NHCSXH trên toàn quốc
Đến nay, NHCSXH đã gửi hơn 6,9 triệu tin nhắn cho khách hàng NHCSXH trên toàn quốc

Là một trong những tổ chức tài chính vi mô hàng đầu của Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) luôn dẫn đầu về số lượng và mức độ bao phủ trên toàn quốc. Trong suốt hơn 15 năm qua, NHCSXH luôn gắn bó với người nghèo và các đối tượng chính sách tại Việt Nam và thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH đã thu được những thành tựu nổi bật, tập trung huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Cụ thể, đến hết tháng 6/2018, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 189.105 tỷ đồng, tăng 13.723 tỷ đồng (+7,8%) tỷ đồng so với năm 2017. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 181.768 tỷ đồng, tăng 9.978 tỷ đồng (+5,8%) so với cuối năm 2017, với hơn 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. 

Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách không ngừng được củng cố, nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh hiện nay chỉ chiếm 0,81% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,42%.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số cho vay đạt 33.998 tỷ đồng tăng 2.756 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước đã giúp hơn 1,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Vốn tín dụng chính sách góp phần hỗ trợ, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 137 nghìn lao động, trong đó gần 3 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 10 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 840 nghìn công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng trên 14,6 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, hơn 100 căn nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP…

Cùng với tập trung huy động nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách, NHCSXH luôn tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động của NHCSXH theo định hướng phát triển của NHCSXH. Điều này góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam.

Năm 2016, NHCSXH đã phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard triển khai thực hiện Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Kinh doanh (BPP) nhằm nghiên cứu, xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam. 

Với mục tiêu lâu dài của dự án là tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành, NHCSXH đã tiến hành thực hiện dự án với các giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp và khách hàng dễ thích ứng nhất. Theo đó, từ cuối năm 2016, NHCSXH đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thọai di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc. 

Đến nay, NHCSXH đã gửi hơn 6,9 triệu tin nhắn cho khách hàng NHCSXH trên toàn quốc. Dịch vụ tin nhắn bao gồm: Đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn đến khách hàng của NHCSXH, giúp khách hàng của NHCSXH thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin kịp thời, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. 

Thời gian tới, NHCSXH dự kiến thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.

Toạ đàm “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với và Trung tâm tư vấn Nguồn lực Tài chính vi mô Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VMFWG) tổ chức. Tọa đàm được thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác công tư giữa NHCSXH, Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard về với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.

Các đại biểu tham dự đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các tổ chức tài chính vi mô về dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về xu thế và lợi ích dịch vụ ngân hàng số và thảo luận những cơ hội và thách thức trong việc đưa dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác đặc biệt là phụ nữ tại Việt Nam.

Đây còn là cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các công ty cung cấp dịch vụ tài chính số, các ngân hàng trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng số và sự tham gia của hoạt động tài chính vi mô với mục tiêu phát triển Tài chính toàn diện tại Việt Nam./.

Đọc thêm