Người lặng thầm giữ bình yên cho mỗi chuyến tàu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 28 năm công tác trong ngành đường sắt, anh Dương Văn Kiên không nhớ bao lần chạy ngược hướng tàu lao đến để cứu người khỏi “cửa tử”. Dù đối mặt với nhiều nguy hiểm nhưng bằng kinh nghiệm và sự yêu nghề, anh ngày đêm canh giữ sự bình yên cho những chuyến tàu ngược xuôi.
Nhiều năm qua, anh Dương Văn Kiên ngày đêm canh giữ sự bình yên cho những chuyến tàu ngược xuôi.
Nhiều năm qua, anh Dương Văn Kiên ngày đêm canh giữ sự bình yên cho những chuyến tàu ngược xuôi.

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Đường sắt, anh Dương Văn Kiên (SN 1976, quê xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) được phân công về Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh. Thời gian đầu, anh làm việc tại gác chắn thuộc cung đường Yên Lý. Đến năm 1998, anh được phân công về trạm gác chắn ở Km273+620 thuộc cung đường chợ Sy (huyện Diễn Châu) cho đến nay.

Công việc chính của người chắn gác là nghe điện thoại trực ban, ghi chép cẩn thận thời gian tàu đến để kéo chắn ngang, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện giao thông khi đi qua điểm giao cắt. Nghe qua công việc có vẻ đơn giản, nhưng anh Kiên cùng các đồng nghiệp phải chịu áp lực về thời gian và những quy định nghiêm ngặt trong nghề.

Anh chia sẻ, mỗi nhân viên gác chắn sẽ làm việc theo “ban”. Mỗi ban kéo dài 12 tiếng, ca sáng bắt đầu từ 6h đến 18h, còn ca tối từ 18h cho tới sáng hôm sau. Khi đã “lên ban” thì tuyệt đối không được rời trạm gác hoặc ngủ. Công việc càng thêm phần nhọc nhằn mỗi dịp lễ, Tết tàu tăng chuyến. Vất vả, nhưng anh luôn làm việc bằng tất cả nhiệt huyết và trách nhiệm.

Anh luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm

Anh luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm

Hơn 28 năm làm người chắn gác, anh Kiên không nhớ đã cứu được bao nhiêu người thoát “cửa tử”. Lần anh cứu được nhiều người nhất là lúc 20 tuổi, khi mới vào nghề 2 năm. Hôm đó, khoảng 19h, sau khi nghe tổng đài thông báo sắp có chuyến tàu TN1 đi từ Hà Nội - Sài Gòn, anh Kiên làm quy trình kiểm tra để đóng chắn thì nhận tin báo cách chắn 4km có chiếc xe ô tô 7 chỗ chết máy ngay đường ngang dân sinh, không có chắn tự động.

Ngay lập tức, anh chạy xe máy dọc đường tàu. Đến nơi, anh thấy có 7 hành khách đang ở trên xe và chỉ còn cách tàu TN1 400m. Anh Kiên liền chạy ngược hướng tàu, vừa chạy vừa bật đèn và vẫy cờ yêu cầu tàu dừng khẩn cấp. Rất may, lái tàu đã kịp thời nhận ra và cho dừng tàu cách vị trí ô tô chết máy gần 50m khiến tất cả những người trên xe ô tô tưởng "rớt cả tim ra ngoài".

Cách đây 6 năm, anh Kiên đã kịp thời cứu sống một cụ ông. Lần đó, sau khi đóng xong rào chắn, anh phát hiện một ông cụ vượt qua rào chắn để đi xuyên đường sắt. Tuy nhiên khi tới giữa đường, cụ ngã và mắc kẹt vào đường ray. Nhận thấy mối nguy hiểm, anh chạy thốc tới và bồng ông cụ lao ra khỏi đường ray. Khi cả hai vừa ra khỏi cũng là lúc tàu vừa lao đến. Cứ thế, đến những ca trực của mình, mỗi lúc anh nhận được tin báo có người gặp nạn cần cứu là ngay lập tức anh lao đến tìm cách cứu người và cứu sự an nguy của cả chuyến tàu.

Gần đây nhất là ngày 29/8/2022, anh Kiên đã kịp thời cảnh báo dừng tàu để tránh vụ tai nạn đường sắt. Anh nhớ lại, đầu giờ chiều hôm đó, khi tàu AH11 chạy theo hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh phát tín hiệu chuẩn bị đi qua đường ngang cầu Lồi, công nhân gác chắn đang thực hiện đóng chắn đường bộ để đón tàu, thì cách đó khoảng 120m về phía Bắc, người dân phát hiện ô tô tải đang mắc kẹt trên đường sắt. Ngay lập tức, anh Kiên đã chạy qua cầu đường sắt, hướng về gác chắn tự động, vừa chạy vừa làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp.

Tài xế tàu AH11 đã kịp thời phát hiện được tín hiệu và dừng khẩn cấp cách vị trí ô tô tải của tôi bị mắc khoảng 120m. Nhờ khẩn cấp dừng tàu mà tài xế trẻ may mắn thoát chết và xe cộ không bị hư hỏng.

Anh Kiên vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải

Anh Kiên vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải

Là người kịp thời cảnh báo các sự cố, tránh nguy cơ tai nạn đường sắt, anh Kiên cho hay những lúc đó, do sự việc xảy ra nhanh, đòi hỏi bản thân những người gác chắn phải xử lý quyết đoán. “Chỉ khi về nhà nghĩ lại hoặc xem camera, tôi mới cảm thấy sợ. Nhưng trách nhiệm công việc và sự bình an của mọi người đã giúp tôi vượt qua những nỗi sợ ấy”, anh chia sẻ.

Sau hơn 28 năm miệt mài bám đường sắt, anh Dương Văn Kiên vinh dự là 1 trong 5 đại biểu đại diện cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X - năm 2020. Vào năm 2021, anh Kiên được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020.

Đọc thêm