Nguy cơ chậm tiến độ đường sắt trên cao Hà Nội

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Sau hơn 1 năm thi công, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ so với yêu cầu do “vướng” trong công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân.

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Sau hơn 1 năm thi công, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ so với yêu cầu do “vướng” trong công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân.

Hiện dự án đã thi công được 252 thân trụ cầu (57% khối lượng), 73% cọc khoan nhồi, 57% bệ trụ. Hoàn thành 50% khối lượng công tác xử lý nền đất yếu và san lấp mặt bằng 8,2ha trong khu Depot. Các đơn vị nhà thầu cũng đang triển khai thi công kết cấu phần dưới 5 nhà ga gồm La Thành, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, Hà Đông, La Khê.

Công trình đang được thi công rất chậm
Công trình đang được thi công rất chậm

Ông Lục cho biết: “So với tổng thời gian thực hiện hợp đồng, đến nay mới đạt 39%”, rồi bày tỏ sự lo ngại dự án không thể hoàn thành theo tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trên địa bàn các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng…

Khó khăn lớn nhất của dự án là mới giải phóng được 9,2km/13,5km. Các đường điện 110KV và 220KV đoạn từ ga La Thành đến đường Láng và xây dựng bãi đúc dầm, xử lý nền đất yếu trong khu Depot đã chậm khoảng 2 tháng so với tiến độ yêu cầu.

Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị liên quan tích cực thực hiện đảm bảo tiến độ mặt bằng cho dự án theo đúng kế hoạch đã xác định đồng thời sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh).

Đề nghị Sở Xây dựng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội sớm xem xét và có ý kiến về thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công các trụ DR1-DR14 (thuộc phạm vi lòng sông Tô Lịch) và các trụ AR4-AR6 (trong hồ Hào Nam) tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai thi công...

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch ủy ban Nhân dân quận Hà Đông, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn đang được tiến hành hết sức khẩn trương cho dự án đường sắt đô thị này. Tuy vậy, khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này chính là việc di dời nghĩa trang Vân Nội do thời gian được diễn ra trong thời gian ngắn vào gần cuối và đầu năm do tập quán văn hoá tâm linh của người dân.

Để công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành nhằm thúc tiến độ dự án, ông Sơn kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt  bố trí đủ kinh phí theo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ toàn dự án xong cơ bản trong tháng 6 và kết thúc trong năm 2013.

Ông Lục khẳng định, nếu các điều kiện về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, đảm bảo theo yêu cầu thì công tác xây lắp và cung cấp thiết bị dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và đến quý I/2015 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt trên cao này.

Được biết, trong năm nay Ban quản lý dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, thi công trụ cầu đạt 80% khối lượng, đúc dầm hoàn thành 65%, lao lắp dầm đạt 40% và triển khai thi công 12 nhà ga trong đó hoàn thành 50% kết cấu chính.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao, quy mô toàn tuyến đường sắt dài 13,05km, đi hoàn toàn trên cao, thiết kế đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.

Đoàn tầu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h.

Về vận hành khai thác, công nghệ thông tin truyền dẫn MSPT được sử dụng cho dự án này, hệ thống tín hiệu và điều khiển đạt chuẩn quốc tế… Với thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến.

Sơn Bình

Đọc thêm