Ô tô sắp được lưu thông miễn phí trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn?

(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại rất lớn dịp cuối năm, đồng thời để người dân được kiểm tra đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng công trình, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất cơ quan chức năng cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí tuyến cao tốc này từ ngày 5/12/2019.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Trao đổi với PLVN, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vừa gửi công văn tới Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kế hoạch vận hành thực nghiệm tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Nội dung đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí từ lúc 0h ngày 5/12/2019 đến 0h 25/12/2019.

Cùng với đó, trong văn bản đề xuất này, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và các tồn tại, khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Khi đó người dân sẽ có sự chọn lựa, hoặc đi trên tuyến QL1 hoặc đi trên tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của Dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm thu phí đã làm ảnh hưởng đến phương án tài chính Dự án.

Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho hay đã chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng công tác phục vụ vận hành trên tuyến để đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên. Như vậy, người dân có được sớm sử dụng và được sử dụng miễn phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trong thời gian gần 1 tháng trước Tết dương lịch hay không tuỳ thuộc vào quyết định của tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải.

Dự án cao tốc này được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 09/04/2015, khởi công từ năm 2015 gặp nhiều vướng mắc khi triển khai cơ nguy cơ phải dừng tiếp đó, cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐQT của Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn bị xử lý hình sự.

Theo đề xuất của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, Nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn - Bắc Giang từng bước tháo gỡ các khó khăn đến nay dự án đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Vừa qua, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra và có thông báo số 240/TTHĐNTNN-CTTĐ ngày 15/11/2019 về kết quả làm việc tại dự án. Tiếp thu các ý kiến của Hội đồng, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã sớm triển khai hoàn thiện, báo cáo Hội đồng tại văn bản số 1130/CV-BOTBGLS ngày 20/11/2019 để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.

Đọc thêm