Ông Lê Xuân Luyện- TGĐ công ty Oleco cho rằng, việc mở thị trường mới có thể thành công và cũng có thể thất bại song với quan điểm uy tín và thương hiệu của DN phải đặt lên hàng đầu nên dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để NLĐ thiệt hại hoặc làm mất uy tín với đối tác.
Lao động học tập tại cơ sở đào tạo của Oleco |
Tiên phong mở thị trường mới
Với quan điểm này, sau gần 50 năm hoạt động, đến nay Cty CP Xây dựng, Dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) thuộc Bộ NN&PTNT đã trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh xuất khẩu lao động (XKLĐ).
OLECO luôn tiên phong mở các thị trường mới đưa lao động VN sang làm việc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, Israel, Belarus....
Ông Lê Xuân Luyện, Tổng giám đốc Cty OLECO cho biết: Ngoài phát triển thị trường truyền thống, Cty luôn đầu tư và hướng đến các thị trường mới tiềm năng. Ví dụ thị trường Israel: OLECO là DN đầu tiên thực hiện chương trình đưa tu nghiệp sinh sang Israel.
Nhận thấy đây là một thị trường lao động có nhiều tiềm năng, rất hấp dẫn bởi mức lương của NLĐ khá cao (Lương cơ bản là 1.030 USD/tháng, chưa kể làm thêm), điều kiện lao động chủ yếu là trong các trang trại nông nghiệp, rất phù hợp và gần gũi với lao động VN, nên từ năm 2010, Cty đã mở rộng đưa nhiều lao động phổ thông sang thị trường này.
Phía bạn cũng đánh giá rất cao lao động Việt Nam bởi sự cần cù, chịu khó, nắm bắt công việc nhanh. Lao động sau khi trừ tiền ăn, ở có thể gửi về cho gia đình khoảng 1.300 USD/tháng.
Một số thị trường mới ở châu Âu, châu Phi Cty cũng đang xin phép làm thí điểm. Ông Lê Xuân Luyện cho rằng, việc mở thị trường mới có thể thành công và cũng có thể thất bại song với quan điểm uy tín và thương hiệu của DN phải đặt lên hàng đầu nên dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để NLĐ thiệt hại hoặc làm mất uy tín với đối tác.
Dịch vụ chuyên nghiệp
Theo ông Luyện: XKLĐ đòi hỏi phải có sự chuyên nghiệp hoá, đồng bộ trong các khâu tuyển dụng, đào tạo và quản lý lao động ở nước ngoài. Khi tuyển dụng lao động, OLECO về tận địa phương, các huyện xã từ đồng bằng, miền núi, vùng sâu vùng xa phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp tư vấn cho NLĐ về công việc, điều kiện tuyển dụng, chi phí. Đối với lao động có nghề như thợ hàn bậc cao, thợ cơ khí, lái máy... Cty thường phối hợp với các trường đào tạo nghề để tuyển dụng.
TGĐ Oleco Lê Xuân Luyện |
Một trong các điều kiện bắt buộc của DN XKLĐ là phải có cơ sở đào tạo. Ông Luyện cho hay: OLECO hiện có Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp rộng gần 20.000 m2, đây là điều kiện thuận lợi và cũng là lợi thế của Cty trong công tác XKLĐ. Để đảm bảo uy tín cho DN, tránh rủi ro đối với NLĐ, ngoài việc tìm đơn hàng tốt, đối tác tốt cần đào tạo NLĐ trước khi xuất cảnh thật tốt ở cả ba khâu: Giáo dục định hướng; đào tạo ngoại ngữ; đào tạo tay nghề cho NLĐ.
Tuỳ theo yêu cầu của thị trường, số lượng lao động các địa phương đăng ký tham gia mà Cty có hình thức đào tạo linh hoạt, phù hợp. Cty có thể đào tạo tại trường hoặc kết hợp mở lớp đào tạo tại địa phương để tiết kiệm chi phí cho NLĐ.
Tại nước ngoài, OLECO sẵn sàng mở văn phòng đại diện để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh với đối tác và NLĐ. Nhờ làm tốt công tác đào tạo kết hợp với quản lý lao động ở nước ngoài chặt chẽ nên trong 5 năm qua, tỷ lệ lao động của Cty về nước trước hạn và số bỏ trốn rất ít.
Được biết, sau khi cổ phần hoá vào năm 2007 đến nay, Cty luôn được đánh giá là DN có uy tín trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh trong đó có XKLĐ. Năm 2010 đơn vị nhận được giải thưởng “Uy tín, thương hiệu quốc gia”.
Từ năm 1984 đến nay, Oleco đã đưa được trên 20.000 cán bộ quản lý, kỹ sư, thợ bậc cao và lao động phổ thông sang làm việc tại Irắc, Hàn Quốc, Kuwait, Đài Loan, Nhật Bản, Arập Xê út, Israel... Những năm gần đây, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng mỗi năm Oleco vẫn đưa được hơn 1.500 lao động ra nước ngoài làm việc, nằm trong tốp 10 DN XKLĐ hàng đầu. Cty hiện là chủ đầu tư dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ tổng hợp Diễn Châu, Nghệ An rộng 33,3 ha và đang triển khai một số dự án khác tại Hà Nội. |
Minh Tiến