Phà chở quá tải, chìm trên sông Đồng Nai
Như Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, tối một ngày đầu tháng 3/2016, tại bến đò ngang ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã xảy ra vụ chìm phà nghiêm trọng.
Theo đó, phà bị chìm mang biển số 0872 do ông Hồ Sĩ Long làm chủ (người địa phương), điều khiển chở theo xe tải biển số 60C-080.07.
Tại thời điểm chìm, trên phà có 4 người, gồm 2 người lái xe tải, ông Long và cháu ông Long (phụ phà, tên Phạm Quốc Lượng).
Bước đầu xác định khi phà xuất bến, xe tải để trên phà bị trôi làm lệch phà qua một bên dẫn đến chìm phà. Địa điểm phà chìm cách bờ khoảng 15 mét.
Phương tiện phà chở xe tải cho phép kéo, đẩy chỉ 15 người hoặc 1 tấn và không được phép chở xe tải. Trong khi đó, chiếc xe tải được đưa lên phà có tải trọng 2,4 tấn và còn chở theo 6 tấn quả mít.
Sau vụ tai nạn chìm phà, Thanh tra giao thông huyện Định Quán đã đến “bến phà chui” để lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Long. Theo đó, đình chỉ hoạt động của bến phà, tạm giữ bằng thuyền trưởng ông Long.
Tiếp đó, ngày 25/2 Phòng hạ tầng kinh tế huyện Định Quán lập biên bản, yêu cầu ông Long không được hoạt động do bến không có giấy phép.
Phà hoạt động "bất chấp" tính mạng khách
Đáng nói, những ngày này khi phóng viên quay lại bến phà vẫn thấy chiếc phà nêu trên vận chuyển khách qua sông như chưa hề có tai nạn xảy ra.
Nghiêm trọng hơn, người điều khiển phà tên Lượng dù không có bằng tài công tiếp tục điều khiển phà chở khách.
Theo chính quyền địa phương, mặc dù ông Hồ Sĩ Long đã có đơn xin nhưng ngành chức năng không cấp phép cho bến phà này hoạt động là do phía hạ nguồn (cách bến phà khoảng 100 mét) có một thác ghềnh cao, rất nguy hiểm khi xảy ra mưa lũ do nước chảy xiết.
Vì thế, việc ông Long tiếp tục cho vận hành phà là đã xem thường cơ quan chức năng, xem thường tính mạng người dân và không thể chấp nhận.
Một cựu chiến binh ở tả ngạn sông Đồng Nai ngao ngán nói: “May mà nước mùa này cạn và không chảy xiết thì vụ tai nạn trước đó mới thoát cảnh chết người. Nếu gặp mùa mưa nước lớn, đập thủy điện Đồng Nai 3 ở thượng nguồn xả lũ thì không biết hậu quả thế nào!”.
Việc phà của ông Long vẫn ngang nhiên hoạt động dù đã bị cấm khiến dư luận hồ nghi: Phải chăng ông này đang được "chống lưng" nên mới coi thường pháp luật như vậy?. Nếu hành vi vi phạm này gây thiệt hại sức khỏe, tính mạng của người dân thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?.