Không trả nợ còn cướp mạng chủ nợ

(PLO) - Ngày 28/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Hưng (SN 1987, ở Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) ra xét xử về tội Giết người. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Bá Đức (SN 1994, ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai).
Bị cáo Hưng tại tòa. Ảnh báo Công lý
Bị cáo Hưng tại tòa. Ảnh báo Công lý

Theo nội dung cáo trạng, khoảng tháng 10/2017, Nguyễn Văn Hưng có vay tiền của anh Nguyễn Bá Đức dưới hình thức bốc bát họ trị giá 10 triệu đồng. Tính đến ngày 20/11/2017, Hưng còn nợ anh Đức 5 triệu đồng. Khoảng 9h30’ ngày 20/11/2017, do không có tiền trả nợ cho anh Đức nên Hưng đã gọi điện xin được khất nợ. Tuy nhiên, anh Đức không đồng ý nên khoảng 10h cùng ngày, anh Đức cùng anh Trần Văn Bé (SN 1991, là em họ Đức) đến nhà Hưng để đòi nợ.

Tại cửa hàng cắt tóc, gội đầu của gia đình Hưng, hai bên xảy ra cãi vã, lời qua tiếng lại vì anh Đức không đồng ý cho Hưng khất nợ. Anh Đức có bực tức đạp đổ ghế và một số vật dụng trong cửa hàng, đồng thời giằng co với Hưng. Quá trình giằng co, anh Đức dùng tay đấm vào mặt Hưng 2 cái (không để lại thương tích) và dùng tay trái túm phần vai áo sơ mi của Hưng kéo ra phía ngoài cửa.

Hưng quay lại phía sau về hướng tủ kính gần đó lấy một con dao đâm anh Đức. Bị thương, anh Đức bỏ chạy ra ngoài đường được 10m thì gục ngã. Anh Bé cùng một số người dân gần đó chạy đến đỡ anh Đức lên, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. Do vết thương quá nặng, anh Đức đã tử vong. Theo kết luận giám định pháp y, anh Đức tử vong do mất máu cấp từ vết thương đứt cuống thận trái và động mạch chủ bụng.

Về phía Hưng, sau khi phạm tội đã cầm theo hung khí bỏ chạy ra khỏi nhà được khoảng 200m thì gặp anh Đỗ Tuấn Anh (người cùng thôn) đang đi xe máy bèn nhờ chở mình đến trang trại của anh Tuấn Anh (cách nhà Hưng khoảng 1km). Tại đây, biết chuyện, anh Tuấn Anh đã khuyên Hưng đến công an xã trình báo sự việc song Hưng không nghe mà đi xe ôm đến khu vực Pháp Vân (Hà Nội). Đến khoảng 18h cùng ngày, Hưng đến Công an huyện Quốc Oai đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Bá Thành – đại diện theo ủy quyền của gia đình anh Đức đã yêu cầu Hưng phải bồi thường tổng số tiền gần 800 triệu đồng, bao gồm tiền cấp cứu tại bệnh viện, tiền mai táng phí, nuôi con Đức (thời điểm xảy ra vụ án, vợ anh Đức mới sinh con được 2 tháng tuổi). Ngày 28/6, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. 

Có mặt tại tòa, đại diện gia đình bị hại xin HĐXX trả hồ sơ điều tra lại do không đồng tình với kết luận điều tra, cáo trạng. Bởi theo lời khai trước đó của nhân chứng Trần Văn Bé, anh Đức và Bé xuống lấy tiền theo lời hẹn của Hưng, không có đe dọa, đánh đập hay đập phá đồ đạc gì. Nhưng theo lời vị đại diện VKS, tại cơ quan điều tra, anh Bé khai anh Đức có đánh Hưng và túm áo lôi ra ngoài. Việc người nhà bị hại nói là vợ chồng Hưng dựng hiện trường giả là không đúng.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hưng 20 năm tù về tội Giết người, buộc bị cáo bồi thường hơn 148 triệu đồng. Trước đó, khi HĐXX vào nghị án, người thân của bị cáo lẫn bị hại đã xảy ra to tiếng với nhau khiến lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải can thiệp. 

Đọc thêm