Phấp phỏng tìm hàng Việt "xịn"

Để tránh hàng hóa ngoại nhập không kiểm soát nổi chất lượng, lựa chọn duy nhất của đa phần người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập bình dân là mua hàng Việt Nam... Nhưng chọn được hàng Việt đảm bảo an toàn và phù hợp với khả năng chi trả của đa phần người Việt Nam hóa ra lại không dễ dàng chút nào.

[links()]Sống trong sự ngờ vực là "bi kịch" mà hàng triệu khách hàng Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh hiện nay.

Rõ ràng, sống thì phải ở, ăn, mặc, chơi. Nhưng mà ở, ăn, mặc luôn phải băn khoăn là có an toàn hay không thì thực là nặng nề. 
Dùng hàng Việt, nhiều người vẫn không khỏi lo lắng "Có phải hàng Việt thật không?"
Đầu tiên là vấn nạn hàng Trung Quốc không đảm bảo chất lượng, mà nhất là hàng loạt cảnh báo của các cơ quan hữu trách liên quan đến chất lượng đồ chơi Trung Quốc có lượng độc chất tồn dư cao hơn cho phép có thể gây ung thư phát đi trong những ngày cận kề Trung thu, khiến hàng vạn phụ huynh hoang mang không biết có nên cho con mình chơi đồ chơi nữa hay không.
Để tránh hàng hóa ngoại nhập không kiểm soát nổi chất lượng, lựa chọn duy nhất của đa phần người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập bình dân là mua hàng Việt Nam. Vừa là thể hiện tinh thần yêu nước, thái độ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bởi đây là hàng hóa người Việt sản xuất cho người Việt sử dụng. 
Nhưng chọn được hàng Việt đảm bảo an toàn và phù hợp với khả năng chi trả của đa phần người Việt Nam hóa ra lại không dễ dàng chút nào.
Đi chợ hàng ngày, mua mớ rau, cân thịt “sạch” không còn tồn lưu chất kích thích tăng trưởng hay hóa chất trong thức ăn chăn nuôi là việc vô cùng khó khăn. Mà những chất đó lại có nguồn gốc xuất xứ từ  nước ngoài, lại cũng có ảnh hưởng không tốt tới thể chất và trí tuệ của người Việt.
Rồi quần áo mặc mỗi ngày “made in Việt Nam” hóa ra rất nhiều thứ có xuất xứ tận đẩu tận đâu được người bán hàng đem về gắn mác Việt. Kể cả là đồ được mấy xưởng may gia công thì vải vóc và phụ liệu cũng phụ thuộc cơ bản vào nguồn nhập từ Trung Quốc với giá rẻ. Người bán hàng lý giải, nếu không làm thế sao có giá rẻ để người Việt có thể chi trả. Thì cứ nhìn vào hàng Việt “xịn” là các hãng thời trang, hàng thiết kế, có mấy người Việt Nam đủ tiền mặc đồ đó mỗi ngày?.
Người tiêu dùng Việt hóa ra bị rơi vào thế kẹt. Nếu không mua đồ ngoại nhập giá rẻ chất lượng "trời ơi" thì mua đồ Việt biết mua đồ gì, khi lựa chọn ít, chất lượng phức tạp. Nếu hàng Việt phong phú, giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo thì liệu người tiêu dùng Việt có quay lưng lại với hàng hóa Việt không?.
Để tác động vào tư duy người Việt dùng hàng Việt, hệ thống sản xuất kinh doanh nước nhà phải là bộ máy vận hành mạnh mẽ, tích cực trước tiên. Không lẽ lại vận động người tiêu dùng tự giác loanh quanh xoay sở trong một chiếc ngõ hẹp?.
PVKT

Đọc thêm