Bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm

(PLVN) - Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật cấp cứu bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm.


Bé trai 4 tuổi thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Hiền, phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và phẫu thuật gắp dị vật thành công cho một bệnh nhi 4 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk.

Người nhà bệnh nhi cho biết thường ngày, gia đình hay thấy bé chơi các đồ vật nhỏ, có khi là thanh nam châm. Hai ngày trước khi nhập viện, bé liên tục kêu đau bụng, khó chịu và mệt nhiều. Sốt ruột, gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Qua thăm khám, bệnh nhi được tiến hành chụp X-quang ổ bụng. Kết quả cho thấy: có dị vật cản quang trong ổ bụng. Với kinh nghiệm lâm sàng các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi.

Tiến hành phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận: bệnh nhi bị thủng ruột nhiều nơi do 8 thanh nam châm ở các quai ruột khác khít lại với nhau, tì đè lên thành ruột gây thủng ruột. Các bác sĩ tiến hành cắt nối, khâu lại các vị trí ruột thủng. Hiện, tình trạng bệnh nhi đã ổn định.

Cũng theo bác sĩ Hiền, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hàng ngày tiếp nhận khoảng 2 - 3 trường hợp nuốt dị vật, tuỳ tình trạng của bệnh nhi và các loại dị vật mà có cách xử trí khác nhau. Các dị vật như viên bi, cúc áo, các mảnh đồ chơi không sắc nhọn… các bé có thể điều trị ngoại trú.

Đối với các dị vật sắt nhọn như tăm tre, đinh sắt… hay nhiều mảnh nam châm, hoặc dị vật to không khả năng tự tống xuất ra ngoài được bệnh nhi cần được nhập viện để theo dõi sát.

Các bác sĩ khuyến cáo: phụ huynh cần chú ý cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi để tránh các tai nạn đáng tiếc.

Đọc thêm