Quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, hàng loạt sự kiện như Ngày Quốc gia Việt Nam, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO, Tuần/Ngày Việt Nam tại nước ngoài, phổ biến tiếng Việt, lễ hội về các lĩnh vực âm nhạc, hội họa, điện ảnh, thời trang, du lịch, thể thao, ẩm thực Việt… đã được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Khán giả Nhật Bản và quốc tế đắm mình trong các làn điệu dân gian tiêu biểu 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam tại Nhà Triển lãm EXPO 2025. (Ảnh: Cục HTQT, Bộ VH,TT&DL)

Lan tỏa lịch sử, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka - Kansai, Nhật Bản đã đón du khách đến tham quan và công bố Năm du lịch quốc gia - Huế 2025. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).

Với diện tích 300m2, thông qua trưng bày và ngôn ngữ triển lãm hiện đại, tại Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 truyền thống, lịch sử và văn hóa Việt Nam được thể hiện đậm nét và hấp dẫn thông qua các nền tảng công nghệ hiện đại như mapping, thực tế ảo, hologram… Khách tham quan có cơ hội tìm hiểu về tiến trình lịch sử Việt Nam, tận mắt chứng kiến những tuyệt phẩm hội họa Việt Nam trở nên sống động, khám phá du lịch Việt Nam từ xa...

Bên cạnh đó, ngày 23 - 25/5/2025, Nhà Triển lãm phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ tổ chức Triển lãm ảnh và tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh mang tên gọi “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng của thời đại” tại EXPO 2025.

Một trong những nội dung trưng bày được nhấn mạnh chính là mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhà Triển lãm đã dành không gian trang trọng để điểm lại những hình ảnh, cột mốc đáng nhớ trong quan hệ song phương hai nước trong suốt 52 năm qua. Nhà Triển lãm Việt Nam đã trở thành một trong những điểm thu hút hàng đầu của Expo 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản, với gần 25.000 khách tham quan trong 7 ngày (30/4 - 6/5). Sáng 7/5, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón Thống đốc tỉnh Nagano Shuichi Abe đến thăm. Ông Shuichi Abe thích thú khi được thưởng thức múa rối nước, quan tâm đến các sản phẩm OCOP hàng đầu Việt Nam.

Ông Trần Nhất Hoàng - Phó Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2025, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh EXPO 2025 là cơ hội rất lớn quảng bá quốc gia cũng như góp tiếng nói của Việt Nam cho sự phát triển chung của thế giới trong tương lai. Đây là dịp để Nhà Triển lãm Việt Nam giới thiệu một Việt Nam mới mẻ cùng với sự phát triển bao trùm, toàn diện, trong đó con người làm trung tâm.

Khát vọng phát triển và hội nhập toàn cầu

Ngoài “Nhà Triển lãm Việt Nam” tại EXPO, những năm qua, ngành Ngoại giao, ngành Văn hóa Việt Nam đã tổ chức hàng loạt các sự kiện quốc tế như: Ngày Quốc gia Việt Nam, Tuần/Ngày Việt Nam tại nước ngoài, phổ biến tiếng Việt, lễ hội về các lĩnh vực âm nhạc, hội họa, điện ảnh, thời trang, thể thao, ẩm thực, du lịch… đã được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010. Tới nay, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” đã được tổ chức tại các quốc gia: Hàn quốc, Áo, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Qatar, UAE, Hoa Kỳ, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Bangladesh, Canada, Nga, Trung Quốc… Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm - Vươn mình trong kỷ nguyên mới” đã lần lượt diễn ra tại Brazil và Saudi Arabia. Chương trình nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài nghìn năm. Chủ đề này không chỉ nhấn mạnh những thành tựu văn hóa, nghệ thuật và truyền thống quý báu, mà còn thể hiện khát vọng phát triển và hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện đại.

Ban Tổ chức các sự kiện mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia, cũng là dịp để giới thiệu tới bạn bè quốc tế, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đặc biệt là những người trẻ hình ảnh về một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy tiềm năng phát triển, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác song phương, đa phương trên mọi lĩnh vực.

Đọc thêm