Bắc Bling và... lấp lánh hơn thế
Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi Hòa Minzy MV Bắc Bling “bao nhiêu triệu view rồi”, “Bắc Bling tức là nói nhịu đúng không”, “trăm triệu view nhớ”... Và rồi chỉ vài ngày sau đó, MV Bắc Bling đạt 100 triệu lượt xem... Đoạn hội thoại diễn ra bên lề buổi gặp mặt và đối thoại với 300 thanh niên Việt Nam tiêu biểu nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn tại Trụ sở Chính phủ. Trong cuộc đối thoại này, Thủ tướng dẫn trường hợp MV Bắc Bling của Hòa Minzy như một ví dụ điển hình về việc quốc tế hóa sản phẩm văn hóa truyền thống.
Ngay sau đó fanpage chính thức Thông tin Chính phủ cũng đăng tải bài viết khen Bắc Bling (Bắc Ninh) đã góp phần quốc tế hóa nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam ra thế giới và dân tộc hóa văn minh nhân loại vào đất nước ta. Phát hành tối 1/3, tới 29/3, MV Bắc Bling của Hòa Minzy thu về 100 triệu view trên YouTube và đã vượt mốc trong những ngày tiếp theo. Đây là thành tích hiếm có với các nghệ sĩ Việt Nam - đặc biệt là trong những sản phẩm khai thác các giá trị văn hóa cổ truyền.
MV Bắc Bling lấy cảm hứng từ quan họ Bắc Ninh, sử dụng nhiều loại nhạc cụ dân tộc như đàn nguyệt, sáo, nhị, trống nhưng phối khí theo phong cách mới, tiết tấu nhanh. Bắc Bling còn lồng ghép những thể loại âm nhạc đặc trưng của Bắc Bộ như xẩm và chèo, cùng với đó là các địa danh thân thương trên quê hương Kinh Bắc...
Sau thành công của các chương trình âm nhạc như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi... Bắc Bling của Hòa lại vừa lấp lánh lên hy vọng về tương lai của công nghiệp văn hóa Việt Nam - lĩnh vực được định hướng trở thành một trong những mũi nhọn tăng trưởng mới, đóng góp 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035. Công nghiệp văn hóa Việt Nam hiện đóng góp 4% GDP, tạo ra khoảng một triệu việc làm. Ngoài âm nhạc, một số lĩnh vực như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, phần mềm và trò chơi giải trí... cũng đang từng bước tiến ra thế giới.
Sau khi MV Bắc Bling ra mắt, Bắc Ninh nhanh chóng tận dụng hiệu ứng này để thúc đẩy du lịch, triển khai chương trình miễn phí vé xe buýt nội tỉnh cùng các tour tham quan di sản, văn hóa. Tuy nhiên, nếu hoạt động này được lên kế hoạch sớm hơn, chủ động hơn, thậm chí song hành với quá trình sản xuất MV sức lan tỏa rộng rãi đến nhiều lĩnh vực. Khi đó, không chỉ du lịch mà cả ẩm thực, thời trang và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dân gian cũng sẽ được quảng bá và tiêu thụ mạnh mẽ hơn.
Việt Nam không thiếu tài năng, càng không thiếu chất liệu văn hóa độc đáo có sức hấp dẫn mạnh mẽ với khán giả trong và ngoài nước. Điều chúng ta cần là một chiến lược dài hơi, bài bản, để những sản phẩm như Bắc Bling không chỉ là thành công ngẫu nhiên. Muốn vậy, cần có sự phối hợp nhiều bên để hình thành nên một hệ sinh thái vững chắc, hướng tới mục tiêu cho nhiều phía: chủ thể sáng tạo - du lịch địa phương - doanh nghiệp nội địa. Khi âm nhạc, điện ảnh, thời trang, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ được kết nối, chúng sẽ cộng hưởng, tạo ra giá trị vượt xa lượt views. Và không bao giờ là quá muộn. Bắc Bling chính là một sự lấp lánh (như Hòa Minzy giải thích) dễ thấy để nhìn ra các cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.
![]() |
Tại chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, SOOBIN xuất sắc giành giải Anh tài toàn năng (X-Fire) và Anh tài được yêu thích nhất. (Ảnh: FBNV) |
Năm 2024, từ một ngôi sao của giới trẻ, SOOBIN Hoàng Sơn vụt trở thành “thần tượng quốc dân” sau khi tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai. Anh thuyết phục đông đảo khán giả không chỉ bằng sự đa năng nổi trội mà bằng cả vốn âm nhạc được “bùng nổ” bởi sự kết hợp giữa truyền thống và đương đại.
SOOBIN Hoàng Sơn là một trong những đại diện xuất sắc của Vpop hiện nay khi đáp ứng đủ các tiêu chí của một hình tượng toàn năng. Muốn có sự chắc chắn trong từng bước tiến, bản thân cần thời gian để trau dồi và khai phá xem sức mình tới được những đâu.
Sơn cảm thấy thật sự may mắn khi mình cùng các anh tại Anh trai vượt ngàn chông gai mang một Trống cơm hào hùng cùng hình ảnh nhạc cụ dân tộc và tinh thần yêu nước lan tỏa đến với cộng đồng và xa hơn nữa. SOOBIN nghĩ ai cũng có thể trở thành toàn năng nếu cần cù luyện tập và trau dồi các khả năng.
SOOBIN Hoàng Sơn tên thật là Nguyễn Huỳnh Sơn, sinh năm 1992 từng đoạt danh hiệu Á quân tại cuộc thi Ngôi sao Việt 2014 và có thời gian ngắn được bổ túc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính việc học hành nền tảng trong nước và truyền thống gia đình (bà nội là diễn viên cải lương, bố là nghệ sĩ đàn bầu nổi tiếng) đã giúp SOOBIN làm nên sự nghiệp đáng tự hào như hiện nay. Tại chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, SOOBIN xuất sắc giành giải Anh tài toàn năng (X-Fire) và Anh tài được yêu thích nhất.
Năm 2024 đánh dấu bước đột phá của SOOBIN với hàng loạt giải thưởng, bao gồm Album của năm (album Bật nó lên), Sự kết hợp đột phá (tác phẩm Trống cơm) tại Làn sóng xanh; MV được yêu thích nhất, Nam ca sĩ/Rapper được yêu thích nhất tại Mai Vàng; EP/Album, Màn trình diễn bùng nổ, Ca sĩ/Rapper có hoạt động đột phá, Nhân vật truyền cảm hứng, BFF - Best Fandom Forever tại WeChoice Awards, gần đây nhất là giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2024…
Từ À lôi, Người miền núi chất đến Đánh cắp mặt trời
“Ánh sáng của con là bên bếp lửa, trang sách, quyển vở và bài học/Là cây đèn dầu sắp cháy hết bấc và một ước mơ vào đại học/Nếu mà ngày mai đèn không sáng nữa thì con phải làm sao/Rồi nước mắt con rơi trên trang giấy, mẹ hỏi tại sao con lại khóc/Và con từng mơ, con sẽ có thể đánh cắp ánh mặt trời/Để đem ánh sáng đến khắp bản làng nhảy múa tung tăng khắp mọi nơi”…
![]() |
Dự án Đánh cắp mặt trời đã góp phần cải thiện cuộc sống cho hàng nghìn hộ gia đình, giúp trẻ em vùng sâu có điều kiện học tập. |
Lớn lên giữa thanh âm của núi rừng, len trong những bản làng xa xôi, rồi một ngày đem chất giọng của “người miền núi chất” lên sân khấu, Bùi Xuân Trường (SN 1996, nghệ danh Double2T) đã chinh phục và “đánh thức” lòng nhân ái của hàng triệu khán giả. Sự cộng hưởng ấy đã góp phần lan tỏa năng lượng từ nghệ thuật ra đời sống trong dự án vì cộng đồng đáng trân quý.
Dự án Đánh cắp mặt trời chọn một giải pháp bền vững và lâu dài để giải quyết vấn đề thiếu điện ở vùng sâu, nhờ áp dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời cho từng hộ gia đình. Hệ thống pin mặt trời này được lắp đặt trên các nóc nhà của mỗi gia đình, giúp tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời sẵn có trong khu vực...
Bên cạnh đó, dự án cũng được nhiều nghệ sĩ trong giới rap tham gia, để lan tỏa và sử dụng toàn bộ doanh thu hỗ trợ việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho các bản làng xa xôi. Dự án đã góp phần cải thiện cuộc sống cho hàng nghìn hộ gia đình, giúp trẻ em vùng sâu có điều kiện học tập tốt hơn.
Rapper trẻ còn mong muốn thông qua dự án này, gửi đi một thông điệp lớn hơn về tinh thần trách nhiệm của người trẻ đối với quê hương. “Chúng ta ai cũng có quê hương, có nơi mình sinh ra và lớn lên. Không phải ai cũng có điều kiện để làm những điều lớn lao, nhưng nếu ai cũng làm một chút, chắc chắn chúng ta có thể tạo ra một sự thay đổi đáng kể”, Trường nói.
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, như trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa phấn đấu đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP của cả nước. Chương trình cũng xác định một trong những mục tiêu đặt ra đó là xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
Double2T không nghĩ rằng một ngày anh có thể trở thành Quán quân Rap Việt, càng không tưởng tượng được rằng tên mình sẽ xuất hiện trong danh sách đề cử Giải thưởng Thanh niên sống đẹp hay đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024, lĩnh vực Hoạt động xã hội.
Khi bước chân vào con đường âm nhạc, anh sớm nhận ra nếu chỉ làm nhạc rap gai góc như nhiều rapper khác, mình sẽ không có màu sắc riêng. Vì vậy, anh quyết định mang những nét đặc trưng của văn hóa quê hương vào từng câu rap, từng giai điệu. Trong mỗi sản phẩm, anh khéo léo lồng ghép các cụm từ cảm thán thông dụng của đồng bào, tái hiện phong tục giao duyên, lễ hội Lồng Tông (lễ hội lớn nhất của người Tày) cùng những giai điệu mang âm hưởng núi rừng. Vì thế, À lôi, Thanh âm miền núi, Xập xình xập xình,... là những bản rap ghi dấu ấn riêng của Double2T.
Những sản phẩm của anh không chỉ tạo sự khác biệt, mà còn giúp nhiều khán giả trẻ biết đến những giá trị văn hóa đặc sắc. “Người Việt Nam có nhiều nền văn hóa rất đẹp mà thế hệ trẻ chưa có cơ hội tiếp cận. Nếu mình có thể đưa chúng vào âm nhạc, tại sao không?”, Double2T chia sẻ.
Tới đây, anh tiếp tục theo đuổi dự án đưa điện về các bản làng xa xôi, đồng thời phát triển thêm những sản phẩm âm nhạc độc đáo, mang bản sắc miền núi đến gần hơn với khán giả. “Nếu bạn yêu nơi mình sinh ra, yêu bản sắc văn hóa của mình, hãy tìm cách gìn giữ và phát huy nó theo cách riêng của bạn”, Double2T nói.
Thành tích nổi bật của Bùi Xuân Trường: Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2024, Giải thưởng Bền đam mê, Giải thưởng Thanh niên sống đẹp 2024. Đạt giải Nghệ sĩ mới của năm của Giải thưởng cống hiến năm 2024. Đạt giải Bài hát của năm của Giải thưởng cống hiến năm 2024. Đạt danh hiệu Quán quân Rap Việt mùa 3 năm 2023. Bài hát nổi bật nhất năm của TikTok Awards Việt Nam năm 2023. Nhân vật truyền cảm hứng giải thưởng WeChoice Awards năm 2023. Top 10 ca khúc được yêu thích nhất giải thưởng Làn sóng xanh năm 2023.