'ASEAN phải giải quyết tranh chấp Biển Đông ngay lập tức'

(PLO) - Phát biểu trước hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng ASEAN phải giải quyết “ngay lập tức” các tranh chấp Biển Đông.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ANC ngày 27/4, ông Widodo cho rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần đạt được một “thỏa thuận chung” về các tranh chấp trên Biển Đông trước khi bước vào các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

“Biển Đông là một trong những hồ sơ cần được giải quyết ngay lập tức. Trong những lần họp hội nghị cấp cao trước, giữa các thành viên trong khối vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. Tôi cho là chúng ta nên có một quan điểm chung”, ông nói.

Vẫn theo tổng thống Indonesia, “điều quan trọng nhất là trong nội bộ ASEAN phải có sự đồng thuận với nhau về vấn đề này, khi đó và chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nói chuyện với Trung Quốc”.

Tổng thống Indonesia cho rằng một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) sẽ tạo cơ sở cho các hoạt động chung trên Biển Đông, bao gồm cả các hoạt động khai thác và đánh bắt. 

Do vậy, theo nhà lãnh đạo Indonesia, một yêu cầu quan trọng là bộ quy tắc này phải cụ thể và thực tế.