Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan

(PLVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 20/10 tới Kabul trong một chuyến thăm không thông báo trước tới Afghanistan. 
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Theo AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Esper tới Afghanistan kể từ khi ông được chuẩn thuận làm người đứng đầu Lầu Năm Góc hồi tháng 7 vừa qua.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh số phận phái đoàn quân sự Mỹ tại Afghanistan đang ở thế không chắc chắn sau khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban sụp đổ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Esper có cuộc gặp với các binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan và gặp Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani.

Mỹ và Taliban hồi tháng trước đứng trước khả năng ký một thỏa thuận theo đó các lực lượng Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan để đổi lấy các cam kết an ninh từ nhóm nổi dậy này. 

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã sụp đổ vào phút cuối khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán “đã chết” sau một vụ tấn công của Taliban khiến một người lính Mỹ thiệt mạng. Có thông tin cho rằng Washington đang tìm cách nối lại đàm phán. 

“Chúng tôi nghĩ rằng một thỏa thuận chính trị luôn là giải pháp tốt nhất cho các bước đi tiếp theo ở Aghanistan”, ông Esper cho biết.

Bộ trưởng Mỹ cũng khẳng định nếu cần thiết, Mỹ có thể giảm từ 14.000 binh sĩ hiện nay xuống còn 8.600 quân mà không làm ảnh hưởng đến các chiến dịch chống khủng bố.