Động thái bất ngờ của lãnh đạo Triều Tiên giữa dịch Covid-19

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư riêng cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Hàn Quốc trong việc vượt qua được đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) hiện nay.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Yonhap dẫn thông tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong bức thư được gửi tới Tổng thống Hàn Quốc hôm 4/3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã an ủi người Hàn Quốc hiện đang phải nỗ lực chống lại virus và chúc họ có được sức khỏe tốt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sẽ âm thầm ủng hộ cuộc chiến của Hàn Quốc chống lại dịch Covid-19 và thể hiện tình hữu nghị cũng như sự tin tưởng của ông đối với Tổng thống Moon”, ông Yoon Do-han - Thư ký cao cấp phụ trách về truyền thông của Phủ tổng thống Hàn Quốc – cho biết.

Vẫn theo đại diện Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim cũng bày tỏ lo ngại về sức khỏe của ông Moon. Đáp lại, ông Moon cũng đã gửi thư cho người đồng cấp Triều Tiên, bày tỏ lòng biết ơn với ông này.

Ngoài ra, trong bức thư, ông Kim cũng tiết lộ những suy nghĩ “thẳng thắn” của mình về các tình huống trên Bán đảo Triều Tiên nhưng Phủ Tổng thống Hàn Quốc không công bố rõ nội dung này.

Việc trao đổi thư hiếm hoi của hai nhà lãnh đạo diễn ra khi Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp nhiễm bệnh kể từ khi dịch bắt đầu bùng lên vào ngày 20/1.

Triều Tiên tuyên bố không ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào nhưng đã tăng cường các nỗ lực phòng ngừa bằng cách thắt chặt biên giới với Trung Quốc – nơi dịch bệnh bùng phát, đồng thời tăng cường các thủ tục kiểm dịch đối với người nước ngoài cùng nhiều biện pháp.

Ngày 6/3, truyền thông Triều Tiên cho biết nước này đã dỡ bỏ việc cách ly với 221 người nước ngoài.

Những người này nằm trong số 380 người nước ngoài đang được cách ly tại Triều Tiên nhằm ngăn chặn khả năng bùng phát dịch trên đất Triều Tiên.

Lá thư của ông Kim Jong-un gửi tới ông Moon chỉ một ngày sau khi bà Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên – vào tối 3/3 đã đưa ra một tuyên bố hiếm hoi, trong đó lên án Phủ Tổng thống Hàn Quốc vì đã bày tỏ “mối quan ngại mạnh mẽ” về cuộc tập trận tên lửa mới nhất Triều Tiên.

Ngày 2/3, Triều Tiên đã bắn 2 vật thể ra biển, mà theo mô tả của Bình Nhưỡng là “những khẩu pháo tầm xa” nhưng được Seoul coi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.