Đức, Pháp nổi giận trước các cáo buộc Mỹ do thám

(PLO) - Các cáo buộc của Đức và Pháp cho rằng Mỹ đã duy trì các chương trình do thám đối với những nước này, trong đó có cáo buộc do thám điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel, nhiều khả năng sẽ là chủ đề thống trị cuộc gặp của các nhà lãnh đạo EU bắt đầu từ ngày 24/10. 
Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại thành phố Brussels của Bỉ dự kiến sẽ xử lý một loạt các vấn đề từ xã hội cho đến kinh tế nhưng  hiện nay đã bị phủ bóng bởi cuộc tranh luận về các cáo buộc do thám do Mỹ tiến hành nhằm vào 2 đồng mình thân thiết nhất của nước này trong Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 24/10. 
Trong một động thái được xem là bất thường giữa 2 nước đồng minh thân cận, Đức đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Berlin để phản đối việc Mỹ đã do thám điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bộ trưởng Ngoại giao Đức cũng gặp phái viên Mỹ John Emerson để bàn về vấn đề này. 
Mỹ bị tố đã do thám điện thoại của bà Merkel. Ảnh: Internet
Mỹ bị tố đã do thám điện thoại của bà Merkel. 
Ảnh: Internet
Trước đó, Chính phủ của bà Merkel cho biết, ngày 23/10 bà đã gọi điện để phàn nàn với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi nhận được các thông tin cho biết điện thoại của bà có thể đã bị do thám. Nhà Trắng sau đó tuyên bố Mỹ không theo dõi và sẽ không theo dõi các liên lạc của bà Merkel nhưng không khẳng định chắc chắn rằng nước này không bao giờ giám sát điện thoại của bà. 
Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere ngày 24/10 nói với Đài truyền hình ARD rằng các cáo buộc về hành vi do thám sẽ “thực sự tồi tệ” nếu được xác nhận. “Người Mỹ là và vẫn sẽ là những người bạn tốt của chúng ta nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Trong nhiều năm liền, tôi đã đoán rằng điện thoại của tôi đang bị giám sát nhưng tôi không nghĩ rằng đó là người Mỹ” – ông De Maiziere nói. Khi được hỏi về những tác động có thể có trong quan hệ Mỹ - Đức và Mỹ với các nước châu Âu, ông De Maiziere tuyên bố: “Chúng ta không thể đơn giản quay trở lại làm ăn như bình thường. Các cáo buộc do thám cũng xuất hiện cả tại Pháp nữa”. 
Trước đó, phản hồi các cáo buộc về hành vi do thám của Mỹ, ngày 23/10 Nghị viện châu Âu cũng đã bỏ phiếu để ngừng hợp tác với Washington trong một thỏa thuận chia sẻ thông tin tài chính đã được hai  bên ký kết.