Hé lộ sức mạnh hủy diệt của tàu chiến tối tân của Nga

(PLVN) - Với những tính năng như hiện đại, tích hợp công nghệ cao, có sức mạnh vượt trội, Hải quân Nga có thể đáp trả bất kỳ thách thức nào trong thế kỷ này, hãng tin Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố.
Tàu khu trục của 22350 dự án Đô đốc Gorshkov.
Tàu khu trục của 22350 dự án Đô đốc Gorshkov.

Trong đó, trong số các tàu chiến vượt trội của Nga được sản xuất trong vòng 20 năm trở lại đây có tàu Đô đốc Gorshkov - tàu khu trục hàng đầu hoạt động trên vùng biển xa được đóng theo dự án 22350.

Vào tháng 7/2018, tàu này bắt đầu phục vụ trong hạm đội của Nga. Con tàu thứ hai thuộc lớp này là tàu Đô đốc Kasatonov hiện vẫn đang trải qua các bài kiểm tra cấp nhà nước. 

Các tàu khu trục được đóng theo dự án 22350 có tổng lượng giãn nước 5.400 tấn, có tốc độ lên tới 30 hải lý (55,5 km/ giờ), thời gian hoạt động trên biển  lên tới 1 tháng.

Được coi là tàu chiến có công nghệ tiên tiến nhất trong Hải quân Nga, hầu như tất cả những phát triển mới nhất về vũ khí và thiết bị hải quân của Nga đã được thử nghiệm trên tàu này. 

Sức mạnh nổi bật của tàu khu trục này chính là 16 bệ phóng tên lửa hành trình đặt thẳng đứng. Hệ thống phòng không được trang bị tên lửa mới Poliment-Redut và 2 hệ thống phòng không tầm ngắn Broadsword. 

Các pháo bắn nhanh cỡ 130 mm A-192 trên tàu có thể tự tin bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 23 km. Phương tiện chống ngầm của tàu là 4 ống phóng ngư lôi Paket-NK. 

Truyền thông Nga cho rằng, về bản chất những con tàu được đóng theo dự án này là hệ thống “máy tính nổi” trên biển. 

Bởi, thiết bị thông tin và điều khiển trên không mới trên tàu kết nối tất cả các thiết bị trong một mạng bằng hệ điều khiển thống nhất. Một tổ hợp điện tử vô tuyến trinh sát tình hình trên bề mặt và dưới nước cho phép thủy thủ đoàn phát hiện đối phương ở khoảng cách xa đáng kể. 

Hiện nay, các xưởng đóng tàu của Nga đang hoàn thành 4 tàu khu trục loại này. Ngoài ra, dự án 22350M – dự án sản xuất các phiên bản hiện đại hóa của các tàu được đóng theo dự án dự án 22350 với lượng giãn nước lên tới 7.000 tấn cũng đang được triển khai.