Hôm nay, 2 nữ nghi phạm sát hại ông Kim Jong Nam hầu tòa

(PLO) - Bộ trưởng Tư pháp Malaysia ngày 28/2 cho biết, hôm nay (1/3), 2 nữ nghi phạm, trong đó có một người Việt Nam, sẽ phải ra hầu tòa và chính thức bị truy tố về tội giết người vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ sát hại anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
2 nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah
2 nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah

Theo Reuters, cảnh sát cáo buộc 2 người phụ nữ, được xác định là công dân Indonesia Siti Aishah và Đoàn Thị Hương - công dân Việt Nam đã bôi chất độc thần kinh VX vào mặt công dân Triều Tiên ở sân bay hôm 13/2. Nạn nhân mang hộ chiếu Kim Chol nhưng được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Toàn bộ vụ tấn công đã được camera an ninh tại sân bay ghi lại. VX là chất đã được LHQ xếp vào danh mục vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali, 2 người phụ nữ nói trên sẽ chính thức bị truy tố theo Điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia, với khung hình phạt là tử hình. “Tôi có thể xác nhận điều đó” – ông Ali thông báo về phiên tòa và cho biết 2 nghi phạm sẽ bị truy tố ở tòa án huyện Sepang thuộc bang Selangor của Malaysia.

Đoàn Thị Hương bị bắt giữ 48 giờ sau vụ tấn công ông Kim Jong Nam ở cùng sảnh đi của sân bay nơi nạn nhân bị sát hại. Còn Siti Aishah bị bắt giữ một ngày sau đó. Cảnh sát Malaysia cho rằng cả 2 nghi phạm biết được việc họ đang làm khi tấn công ông Kim Jong Nam và đều đã được hướng dẫn rửa tay sau khi thực hiện vụ tấn công. Vẫn theo cảnh sát, Aishah đã bị ốm, bị nôn liên tục trong khi bị tạm giam, có thể là do bị ảnh hưởng bởi chất độc. 

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các nhà ngoại giao Indonesia và Việt Nam, cả 2 nghi phạm đều cho biết họ đã được trả tiền để tham gia việc mà họ nghĩ là một trò đùa để ghi hình cho chương trình truyền hình thực tế. Trong đó, Aishah cho biết cô đã được trả gần 90 USD để tham gia “trò đùa” này. 

Ngoài Siti Aishah và Đoàn Thị Hương, cảnh sát Malaysia cũng đã bắt giữ một người đàn ông Triều Tiên và đã nhận dạng được 7 người khác bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc. Song, Bộ trưởng Apandi Ali cho biết người đàn ông Triều Tiên đang bị tạm giam sẽ chưa bị truy tố. Thời hạn tạm giam đối với người này sẽ kết thúc vào ngày 3/3 tới và nếu không có cáo buộc chính thức nào được đưa ra, người này sẽ được thả. 

Trong một diễn biến có liên quan, theo Straits-Times, một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên do ông Ri Tong Il – cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ – ngày 28/2 đã có mặt tại Kuala Lumpur để tìm cách yêu cầu giới chức Malaysia trả thi thể người được cho là ông Kim Jong Nam cũng như người đàn ông Triều Tiên đã bị bắt giữ vì vụ việc. 

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ngày 28/2, ông Ri cho biết phái đoàn của ông cũng sẽ thảo luận về quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia với giới chức địa phương. Bình Nhưỡng cũng tiếp tục bác bỏ thông tin cho rằng người đàn ông đã tử vong là ông Kim Jong Nam. Đại sứ quán Triều Tiên còn cho rằng nguyên nhân tử vong của người đàn ông này là do bị đột quỵ.

Còn Đại sứ Anh tại Malaysia Matthew Rycroft ngày 27/2 đã thúc giục Malaysia chia sẻ bằng chứng về vụ tấn công ông Kim Jong Nam được cho là bằng chất độc VX. “Nếu họ có bằng chứng, họ nên gửi tới Tổ chức cấm vũ khí hóa học và Hội đồng bảo an LHQ” – ông Rycroft nói.