Hôm nay, ông Trump và ông Putin có cuộc điện đàm quan trọng

(PLO) - Hôm nay (28/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có cuộc điện đàm quan trọng. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo thế giới đối thoại với nhau kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống.
Ông Putin và ông Trump.
Ông Putin và ông Trump.

Theo hãng tin ABC, cuộc điện đàm này sẽ là bước đi đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ nhằm tiến tới việc mà ông Trump gọi là bình thường hóa quan hệ sau 3 năm căng thẳng do cuộc xung đột ở Ukraine.

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Trump và ông Putin sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề, trong đó có chống chủ nghĩa khủng bố.

Ngoài ra, 2 bên cũng có thể sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt với Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Ông Putin và ông Trump cũng đã có cuộc điện đàm với nhau sau khi ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Tại cuộc điện đàm đó, ông Trump nói rằng ông muốn có một mối quan hệ tốt hơn với Nga và với ông Putin so với thời của tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Ngoài ra, ông tuyên bố có thể sẽ xóa bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga mà chính quyền ông Obama áp dụng trước đây.

Trong cuộc đối thoại này, ông Trump và ông Putin cũng tuyên bố muốn “bình thường hóa” quan hệ song phương.

Trong suốt thời gian diễn ra bầu cử cũng như về sau này, mối quan hệ giữa ông Trump với ông Putin luôn là đề tài bàn tán của nhiều người.

Giới tình báo Mỹ cho rằng có sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ nhằm tăng cơ may thắng cử cho ông Trump song ông Trump đã bác bỏ điều này.

Trong ngày 28/1, ông Trump cũng sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.