Hơn 45 triệu người là nô lệ thời hiện đại

(PLO) - Trên thế giới có hơn 45 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em đang là nạn nhân của tình trạng nô lệ thời hiện đại, với 2/3 trong số này nằm trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hơn 45 triệu người là nô lệ thời hiện đại

AFP dẫn các dữ liệu được công bố trong Báo cáo Chỉ số nô lệ toàn cầu (Global Slavery Index) của tổ chức Walk Free Foundation cho biết thông tin trên. Nhóm nghiên cứu đã dựa trên các số liệu thống kê từ 167 quốc gia và 42.000 cuộc phỏng vấn bằng 53 ngôn ngữ để xác định sự thịnh hành của tình trạng nô lệ và sự phản hồi của chính phủ về vấn đề này.

Theo báo cáo, số người sống trong tình cảnh nô lệ đã tăng 28% so với 2 năm trước. Đặc biệt, Ấn Độ là nước có số người dân nằm trong tình trạng nô lệ cao nhất thế giới với 18,35 triệu người. Triều Tiên là nước có phần trăm dân số cao nhất (4,37%) rơi vào tình trạng nô lệ.

Tình trạng nô lệ hiện đại đề cập đến việc bị bóc lột sức lao động vì các nguyên nhân đe doạ, bạo lực, cưỡng chế, lạm dụng quyền lực hay lừa đảo.

Những người “nô lệ hiện đại” có thể bị ép buộc làm việc trái ý muốn trên tàu đánh cá hoặc trong các nhà chứa. 124 nước trên thế giới hiện đã hình sự hoá tội buôn bán người và 96 nước đã triển khai kế hoạch hành động quốc gia.