Hơn 5 triệu ca mắc Covid-19 tại Mỹ Latin

(PLVN) - Theo thống kê của Reuters, các nước Mỹ Latin ngày 3/8 đã vượt mốc 5 triệu ca mắc Covid-19 được xác nhận, cho thấy rõ việc đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, trong ngày 3/8, Bộ Y tế Colombia đã báo cáo hơn 10.000 trường hợp nhiễm bệnh mới, đưa tổng số ca mắc Covid-19 tại khu vực vượt qua mốc 5 triệu.

Chỉ 1 ngày trước đó, Colombia báo cáo mức kỷ lục 11.470 trường hợp mắc Covid-19 mới trong 24 giờ.

Dịch bệnh Covid-19 ban đầu đến Châu Mỹ Latin - nơi sinh sống của khoảng 640 triệu người - chậm hơn so với phần lớn thế giới. 

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng việc kiểm soát virus này là khó khăn do tình trạng nghèo đói trong khu vực và các thành phố có đông đúc dân cư.

Mỹ Latin hiện đã ghi nhận 200.000 trường hợp tử vong do Covid-19. Trong đó, thiệt hại về người của dịch bệnh tại Brazil đến ngày 3/8 đã là 96.000 người và Mexico đã vượt qua mốc 48.000. Đây là 2 nước có số người chết cao thứ 2 và thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ.

Theo thống kê của Reuters, Bắc Mỹ là khu vực có số ca mắc Covid-19  cao thứ 2, với 4,8 triệu ca nhiễm bệnh, tiếp theo là châu Âu và châu Á với khoảng 3 triệu ca nhiễm mỗi khu vực.

Theo một báo cáo ngày 30/7 của Ủy ban Kinh tế về Châu Mỹ Latin và khu vực Caribbe và Tổ chức Y tế Pan American, Mỹ Latin là nơi đặc biệt dễ bị nhiễm virus do mức độ nghèo đói, đô thị hóa và lượng lao động không chính thức cao.

Theo Chương trình định cư con người của Liên hợp quốc, hơn 100 triệu người trên khắp châu Mỹ Latin và Caribbe sống trong các khu ổ chuột. 

Nhiều người có việc làm trong khu vực phi chính thức với rất ít hệ thống đảm bảo an toàn xã hội và đã tiếp tục làm việc trong suốt đại dịch.

“Đại dịch đã trở thành một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội tiền lệ và nếu không có các biện pháp khẩn cấp áp dụng, nó có thể biến thành một cuộc khủng hoảng lương thực, nhân đạo và chính trị”, báo cáo cảnh báo.

Châu Mỹ Latin cũng có tỷ lệ tử vong cao do virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19, có thể do một số yếu tố, bao gồm mức độ cao của các tình trạng tiềm ẩn như bệnh tiểu đường và béo phì.