Lãnh đạo đối lập Belarus sẵn sàng xem Nga làm trung gian hòa giải

(PLVN) - Cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya tuyên bố phe đối lập tại Belarus sẵn sàng coi Nga là trung gian hòa giải nếu nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này mà không có sự trợ giúp của quốc tế thất bại.
Cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya.
Cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya.

Theo hãng tin TASS, nói với tờ Euronews, bà Tikhanovskaya cho hay, nếu chúng tôi cần sự hòa giải của nước ngoài trong các cuộc đàm phán, chúng tôi chắc chắn sẽ coi Nga là một trong những bên tham gia vào quá trình này. “Nga là một quốc gia mà chúng tôi có quan hệ thân thiện và gần gũi”, bà nói.

Belarus đã tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 9/8. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương, Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko đã nhận được 80,1% số phiếu bầu còn bà Svetlana Tikhanovskaya thu được 10,12% phiếu ủng hộ. 

Bà này đã từ chối công nhận kết quả bầu cử, rời Belarus và hiện đang ở Lithuania. Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Minsk của nước này và một số thành phố khác sau cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống, dẫn đến các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và nhân viên thực thi pháp luật.