Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Liên Hợp quốc hối thúc G20 thông qua kế hoạch “thời chiến” vì dịch Covid-19

(PLVN) - Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi lãnh đạo 20 nước công nghiệp lớn trên thế giới thông qua kế hoạch “thời chiến” để có thêm các nguồn lực đối phó với đại dịch Covid-19.
Ấn Độ đã thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc
Ấn Độ đã thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc

Theo Reuters, trong thư gửi lãnh đạo nhóm G20, Tổng Thư ký LHQ Guterres cho rằng, tới cuối năm nay đại dịch Covid-19 nhiều khả năng sẽ gây tổn thất hàng ngàn tỷ USD nên lãnh đạo các nước G20 cần phải bơm nguồn lực lớn vào các nền kinh tế.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, các nước G20 chiếm 85% GDP của thế giới, có vai trò quan trọng cũng như lợi ích trực tiếp trong việc hỗ trợ các nước đương đầu với cuộc khủng hoảng do virus Corona chủng mới gây ra. Do đó, ông kêu gọi các nước này đưa ra gói kích thích kinh tế hàng ngàn tỷ USD cho các doanh nghiệp, người lao động và hộ gia đình ở các nước đang phát triển đang đối phó với đại dịch Covid-19.

Ông cũng thúc giục nhóm các nước G20 cấm đánh thuế, bỏ các biện pháp hạn chế thương mại xuyên biên giới ảnh hưởng tới việc triển khai thiết bị y tế, thuốc men và các nhu yếu phẩm để chống dịch bệnh.

Tổng Thư ký LHQ Guterres cũng khuyến khích các nước miễn các lệnh trừng phạt để cho phép phân phối thực phẩm, tiếp tế y tế, thiết bị y khoa và các hỗ trợ khác trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, trong ngày hôm nay (26/3), lãnh đạo các nước G20 dự kiến sẽ nhóm họp theo hình thức trực tuyến.

Lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ được đưa ra ít lâu trước khi Ấn Độ đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, yêu cầu toàn bộ dân số 1,3 tỉ dân của nước này ở nhà trong 3 tuần, đồng nghĩa với việc 1/3 dân số thế giới hiện được yêu cầu không ra khỏi nhà. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Tính đến sáng 25/3, các số liệu thống kê cho thấy, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới do dịch bệnh đã lên tới 18.891 người, hơn 422.000 người nhiễm bệnh tại 197 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, chỉ trong vòng 1 ngày, thế giới đã ghi nhận thêm 2.377 ca tử vong và 43.768 ca nhiễm bệnh mới.

Tín hiệu lạc quan nhỏ là các chính trị gia Mỹ đã nhất trí chi 2 nghìn tỉ USD, tương đương gần 10% nền kinh tế Mỹ để đối phó với những tổn thất về kinh tế do đại dịch gây ra. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, gói kích thích trên thể hiện mức độ đầu tư ở thời chiến cho nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng tình hình ở Mỹ sẽ dần ổn định vào giữa tháng 4, trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo khác trên thế giới không được lạc quan như vậy.