Mỹ cấm bán linh kiện cho công ty điện thoại ZTE của Trung Quốc

(PLO) - Bộ Thương mại Mỹ đã cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho công ty sản xuất trang bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc ZTE trong 7 năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ cho biết, lệnh cấm là do ZTE đã không tuân thủ một thỏa thuận với chính phủ Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi ZTE đã nhận tội tại Tòa án liên bang ở Texas về hành vi âm mưu vi phạm các chế tài của Mỹ với việc chuyển bất hợp pháp hàng hóa và công nghệ của Mỹ sang Iran. 

Với việc thừa nhận vi phạm trên, ZTE đã chấp nhận trả 890 triệu USD tiền phạt và có thể phải trả thêm 300 triệu USD nữa.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận nhận tội, công ty ZTE có trụ sở tại Thẩm Quyến hứa sa thải 4 nhân viên cao cấp và kỷ luật 35 người khác bằng cách giảm tiền thưởng hay khiển trách họ. Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, ZTE mới sa thải 4 nhân viên cao cấp nhưng không kỷ luật hay bớt tiền thưởng cho 35 người khác.

Lệnh cấm nói trên được dự báo có thể ảnh hưởng nặng tới ZTE vì các công ty của Mỹ cung cấp khoảng 25 đến 30% linh kiện trong các sản phẩm của ZTE.

Bên cạnh đó, cổ phần của những công ty lớn của Mỹ cung cấp linh kiện cho ZTE cũng đã sụt giảm sau lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ.

Trong khi đó, cơ quan an ninh mạng của Anh ngày 16/4 cũng cho hay đã gửi văn thư tới các công ty viễn thông Anh cảnh báo việc sử dụng những dịch vụ hay trang thiết bị của ZTE.

Đọc thêm