Mỹ điều lượng binh sỹ tương đương chiến tranh ở Afghanistan tới biên giới

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể điều tới 15.000 binh sỹ, tương đương lượng binh sỹ mà nước này đã từng điều tới Afghanistan - tới khu vực biên giới Mỹ - Mexico.
Một chiếc xe chở người nhập cư Honduras trên đường tới biên giới Mexico - Mỹ.
Một chiếc xe chở người nhập cư Honduras trên đường tới biên giới Mexico - Mỹ.

Theo AFP, trả lời phỏng vấn báo chí ngày 31/10, Tổng thống Mỹ cho hay, tổng số binh sỹ Mỹ dự kiến sẽ huy động tới biên giới với Mexico sẽ rơi vào từ 10 đến 15.000 người. 

Con số 15.000 binh sỹ sẽ tương đương với quy mô lực lượng mà Mỹ đã điều tới tham gia cuộc chiến ở Afghanistan dù trước nay Mỹ hiếm khi điều binh sỹ tới đảm bảo an ninh ở khu vực biên giới phía nam.

Việc huy động lực lượng lớn như vậy được ông Trump lý giải là để ngăn chặn cái mà ông miêu tả là những nhóm người nhập cư nguy hiểm. “Đó là một nhóm người nguy hiểm. Họ không được đến nước ta”, Tổng thống Mỹ nói.

Cho đến nay, Mỹ đã chính thức điều hơn 5.000 binh sỹ Mỹ tới khu vực biên giới với Mexico.

Động thái này nằm trong chiến dịch trấn áp người nhập cư bất hợp pháp được ông Trump lấy làm trọng tâm trọng tâm trong chiến dịch tranh cử trước cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ sẽ diễn ra trong tuần tới. Tuy nhiên, một số ý kiến đã lên tiếng chỉ trích chính sách này.

Bộ an ninh nội địa Mỹ ngày 31/10 cũng lên tiếng thông báo về “cuộc khủng hoảng chưa bộ này, trong năm 2018, số người nhập cư bất hợp pháp bị chặn lại là 400.000 người, giảm 25% so với con số của năm 2000.

Song, theo Bộ trên, thay đổi lớn nhất trong xu hướng người nhập cư vào Mỹ nằm ở việc nếu trong năm 2000 gần như tất cả người nhập cư bất hợp pháp là người lớn độc thân thì nay một nửa số đó mang theo gia đình hay người vị thành niên không có người đi cùng.