Mỹ lần đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD tới Israel

(PLVN) - Giới chức quân sự Mỹ và Isreal ngày 4/3 cho biết quân đội Mỹ đã lần đầu tiên triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không hiện đại nhất của nước này tới Israel.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn lời Người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự châu Âu của Mỹ cho biết, việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được bắt đầu trong tháng 3 nhằm kiểm tra khả năng của quân đội Mỹ trong việc triển khai một cách nhanh chóng những loại vũ khí như vậy trên khắp thế giới.

Về phía Israel, Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã lên tiếng hoan nghênh việc Mỹ đưa hệ thống THAAd tới nước này, coi đây là một dấu hiệu cho thấy cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel.

“Hệ thống THAAD của Mỹ được xem là một trong những hệ thống phòng thủ hiện đại nhất trên thế giới. Cùng với các hệ thống phòng thủ của chúng tôi, chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong việc đối phó với những mối đe dọa ở Trung Đông”, ông Netanyahu tuyên bố.

Đại tá Jonathan Conricus - Người phát ngôn quân đội Israel - cho biết tất cả các phần của hệ thống THAAD đang ở một căn cứ không quân ở sa mạc Negev, miền Nam Israel và sẽ sớm được đưa tới một vị trí khác cũng ở miền Nam nước này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran thời gian qua đã gia tăng liên quan đến những chiến dịch không kích của Israel tại Syria và những bình luận mới đây của Ngoại trưởng Iran rằng ông không loại trừ khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa 2 nước.

Lockheed Martin – nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Mỹ - phát triển và tích hợp hệ thống THAAD được sản xuất để bắn hạ những tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Một công ty khác của Mỹ là Raytheon phụ trách việc sản xuất hệ thống radar tối tân của hệ thống này.