Nga lên tiếng trước cáo buộc bất ngờ từ Ukraine vụ trả lại 3 tàu chiến

(PLVN) - Cơ quan an ninh liên bang của Nga (FSB) khẳng định đã trả lại các tàu “trong tình trạng tốt và với các thiết bị vẫn hoạt động” cho phía Ukraine.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.

Theo tờ UNIAN, FSB trong một tuyên bố cho rằng phía Ukraine phải chịu trách nhiệm về tình trạng tồi tệ của 3 tàu hải quân Ukraine vừa được phía Nga trao trả.

“Các tàu đó đã di chuyển từ bờ biển Crimea đến Ochakiv nên nếu phía Ukraine biến những con tàu thành một tàu với các thiết bị vệ sinh không hoạt động thì đó là vấn đề của phía Ukraine”, FSB tuyên bố.

Cơ quan của Nga cũng khẳng định đã trả lại các tàu cho Ukraine “trong tình trạng tốt và các thiết bị đang hoạt động”.

Ngoài ra, phía Nga cũng nhắc lại việc Ukraine đã ký văn bản bàn giao và không có khiếu nại gì tại thời điểm nhận bàn giao.

Ngày 25/11/2018, Nga bắt giữ tàu kéo Yany Kapu và 2 tàu hải quân bọc thép Berdyansk và Nikopol của Ukraine ở Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này đã xâm phạm lãnh hải Nga, không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng nước này.

24 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã bị bắt và bị buộc tội “vượt biên bất hợp pháp” theo Khoản 3 của Điều 322 của Bộ luật Hình sự Nga.

Các thủy thủ Ukraine đã được trả tự do và trở về Ukraine trong một cuộc trao đổi tù nhân lớn giữa Ukraine và Nga vào ngày 7/9 vừa qua.

Ngày 17/11 vừa qua, Nga bắt đầu di chuyển các tàu của Ukraine từ khu vực Genmol ở Kerch để bàn giao cho phía Nga.

Đến ngày 20/11, các tàu hải quân của Ukraine đã cập cảng Ochakiv của nước này. Tư lệnh Hải quân Ukraine - Đô đốc Ihor Voronchenko – trong phát biểu cùng ngày cáo buộc Nga đã biến những con tàu của nước này thành xác tàu.

Theo ông Voronchenko, Nga đã tháo dỡ một số thiết bị liên lạc và điều hướng khỏi các tàu bị bắt giữ, khiến các tàu này trong điều kiện vô cùng tồi tệ, không thể tự hoạt động.