Nga lên tiếng về việc các nước phương Tây “thảo luận về các vấn đề toàn cầu mà không có Nga“

(PLVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng, nước này không đồng ý các đối tác phương Tây đang tìm cách giải quyết các vấn đề toàn cầu nhưng "trong phạm vi hẹp" rồi lại đưa ra thực hiện rộng rãi tác động đến các thành viên khác của cộng đồng quốc tế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Trong một tuyên bố hôm 20/2 sau phiên họp trực tuyến đặc biệt của Hội nghị An ninh Munich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, các nước phương Tây có ý định giải quyết các vấn đề toàn cầu trong vòng riêng tư mà không mời Nga và Trung Quốc là "sự thất bại".

Bà nhấn mạnh: "Các vấn đề mà toàn nhân loại phải đối mặt đang được lên kế hoạch thảo luận theo một định dạng rất hẹp. Ban tổ chức đã mời lãnh đạo Mỹ và EU cũng như Tổng thư ký Liên hợp quốc và Tổng giám đốc WHO tham gia thảo luận, nhưng không mời các nước khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc".

Theo chương trình nghị sự, Hội nghị An ninh Munich sẽ thảo luận về các ưu tiên cho Hành động Toàn cầu, chống lại đại dịch Covid-19 và giải quyết khủng hoảng khí hậụ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, với những nội dung đó mà "danh sách những người tham gia ít nhất là khó hiểu".

"Chúng tôi một lần nữa buộc phải lưu ý xu hướng trong vài năm qua khi các đối tác phương Tây của chúng tôi tìm cách giải quyết các vấn đề trong vòng hẹp và đưa ra các quyết định mà họ cảm thấy thoải mái để áp dụng đối với các thành viên khác của cộng đồng quốc tế thông qua lăng kính của 'trật tự thế giới dựa trên quy tắc'", bà nói.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng Nga không chia sẻ cách tiếp cận này và kêu gọi hợp tác quốc tế rộng rãi hơn trong một chương trình nghị sự chung trong khuôn khổ các cơ quan dân chủ toàn cầu của LHQ.