Nga yêu cầu Đức giải thích lý do không giam cựu lính canh trại tập trung của Đức Quốc xã

(PLVN) - Theo thông tin Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo mới đây, Chính phủ Nga sẽ yêu cầu Chính phủ Đức giải thích về tình huống liên quan đến tội phạm Đức Quốc xã Friedrich Berger vừa bị Mỹ trục xuất  nhưng không bị giam giữ ở Đức.

Bà Zakharova cho biết, theo thông tin có sẵn thì Friedrich Berger đã nhận được tiền trợ cấp ở Đức dựa trên nghĩa vụ quân sự của ông ta trong Thế chiến thứ 2. “Khi về đến Đức, ông ta đã bị thẩm vấn, nhưng không bị bắt. Văn phòng công tố cho rằng, vụ kiện chống lại Đức Quốc xã trước đây đã bị chấm dứt do thiếu bằng chứng”, bà Zakharova nói. 

Theo TASS, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết rằng, Nga sẽ yêu cầu các nhà chức trách Đức làm rõ liên quan đến vụ Friedrich Berger và những cáo buộc chính thức đối với ông ta. “Những hành động tàn ác của những tên đồ tể Đức Quốc xã và tay sai của chúng không có thời hiệu. Đây là quan điểm cơ bản của chúng tôi", Bà Zakharova khẳng định.

Bà cũng hoan nghênh quyết định trục xuất Berger của Bộ Tư pháp Mỹ. “Các nhà chức trách tư pháp Mỹ năm ngoái đã đưa ra quyết định ủng hộ việc trục xuất Berger vì ông ta là “lính canh có vũ trang cho các tù nhân trại tập trung trong hệ thống Trại tập trung Neuengamme (Neuengamme)” và là “người tham gia tích cực vào một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử nhân loại", bà nói.

Ảnh chụp ông Friedrich Karl Berger vào năm 1959. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Ảnh chụp ông Friedrich Karl Berger vào năm 1959. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Trường hợp được bà Zakharova đề cập đến ở trên là Friedrich Karl Berger - một bảo vệ trại tập trung của Đức Quốc xã, năm nay 95 tuổi. Ông Berger từng làm bảo vệ trong vài tuần ở một trại tập trung gần biên giới Đức-Hà Lan dưới thời kỳ của Adolf Hitler và bắt đầu sống ở Mỹ từ năm 1959.

Theo Reuters, ông Berger đã sinh sống 62 năm ở Mỹ. Lệnh trục xuất đã được cơ quan Tư pháp Mỹ đưa ra từ năm ngoái. Khi đó, các công tố viên ở TP Celle, bang Niedersachsen (tây bắc nước Đức) đã mở cuộc điều tra về khả năng ông Berger liên can tới vụ sát hại tù nhân năm 1945 trong một trại tập trung của Đức Quốc xã ở miền bắc nước này. , 

Theo các công tố viên ở Đức, ông Berger đã thừa nhận từng giám sát các tù nhân tại một trại tập trung ở khu vực Meppen (bang Niedersachsen), song nói rằng trong thời gian này, ông không chứng kiến bất kỳ tù nhân nào bị ngược đãi hay giết hại.

Ông Berger khi còn ở Mỹ.
Ông Berger khi còn ở Mỹ.

Theo giới chức tư pháp Mỹ, và bản thân ông Berger cũng thừa nhận, ông này đã canh gác nghiêm ngặt để ngăn chặn các tù nhân trốn thoát, bao gồm thời gian dẫn tù nhân ra nơi lao động khổ sai vào buổi sáng, khi tù nhân làm việc và lúc dẫn tù nhân về trại tập trung khi mặt trời lặn.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2020, giới chức Đức không thể tiếp tục vụ kiện chống lại ông Berger do chưa thể xác định trách nhiệm của ông này trong vụ sát hại tù nhân trên.

Tạp chí Der Spiegel của Đức cho hay, ông Berger đã về đến nước này ngày 22/2 vừa qua.