Nhà Trắng tuyên chiến, loại khả năng hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Trump

(PLVN) - Nhà Trắng ngày 8/10 chỉ trích cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump là mang tính đảng phái, bất hợp pháp và vi hiến, đồng thời khẳng định Tổng thống và chính quyền của ông sẽ không hợp tác với việc điều tra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, luật sư của Nhà Trắng Pat Cipollone trong một bức thư đã thách thức Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các chủ tịch của 3 Ủy ban trong Quốc hội Mỹ hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông Trump tiếp tục các nỗ lực của họ nhằm làm ảnh hưởng tới vị trí của Tổng thống.

“Nói một cách đơn giản, các vị đang tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016 và tước của người dân Mỹ vị tổng thống mà họ đã tự do lựa chọn”, ông Pat Cipollone viết trong một bức thư dài 8 trang.

“Cuộc điều tra của các vị thiếu bất kỳ nền tảng hợp pháp nào, bất kỳ sự giả vờ công bằng hay thậm chí là các thủ tục cơ bản nhất”, ông Cipollone nói về cuộc điều tra nhằm xác định liệu ông Trump có lạm dụng chức vụ của mình, tìm cách thúc đẩy một cuộc điều tra tham nhũng ở Ukraine nhằm vào đối thủ của ông là ông Joe Biden hay không.

 “Tổng thống Trump không thể cho phép chính quyền của mình tham gia vào cuộc điều tra đảng phái này trong bối cảnh như vậy”, ông Cipollone nói thêm.

Quyết định của Nhà Trắng đồng nghĩa với việc sẽ không có thành viên nào trong chính quyền Tổng thống Trump sẽ được phép ra làm chứng trước Quốc hội và các yêu cầu triệu tập của các tòa án sẽ bị bỏ qua.

Trước đó, ngày 8/10, Nhà Trắng cũng đã ngăn cản Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland ra làm chứng. 

Luật sư Cipollone trong bức thư nhấn mạnh vào việc Hạ viện Mỹ đã không tiến hành biểu quyết chính thức để tiến hành điều tra luận tội.

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ cho rằng việc này là không cần thiết vì quá trình luận tội đang ở giai đoạn sớm nhất, tương đương với việc thu thập bằng chứng để chuẩn bị cho một bản cáo trạng.

Chỉ sau khi quá trình này hoàn tất, đảng Dân chủ sẽ triệu tập một cuộc bỏ phiếu. Nếu đa số thành viên Hạ viện ủng hộ việc luận tội, vấn đề sẽ được chuyển sang Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi hồi tháng trước đã chính thức khởi động cuộc điều tra luận tội sau khi có những thông tin cho rằng ông Trump trong cuộc điện đàm ngày 25/7 đã gây áp lực để Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào ông Biden và con trai là ông Hunter.

Ông Biden là cựu Phó tổng thống Mỹ và hiện đang được xem là ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đảng Dân chủ cho rằng việc ngăn ông Sondland ra làm chứng cho thấy “Tổng thống đang cản trở Quốc hội biết được những sự thật mà chúng ta cần”.