Ông Trump bác tin muốn dùng bom hạt nhân để ngăn bão

(PLVN) - Ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump  bác tin ông từng đề nghị thả bom hạt nhân vào các cơn bão trước khi chúng đổ bộ vào Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, trong bản tin ngày 25/8, trang tin Axios cho biết, tại một cuộc họp về bão, ông Trump đã hỏi rằng liệu có thể ngăn các cơn bão hình thành ngoài khơi bờ biển châu Phi bằng cách thả một quả bom hạt nhân vào tâm bão.

“Bão bắt đầu hình thành ngoài khơi châu Phi và khi chúng di chuyển qua Đại Tây Dương, chúng ta thả một quả bom vào mắt bão để loại bỏ nó. Tại sao chúng ta không thể làm điều này?”, ông Trump được tờ Axios dẫn lời nói.

Vẫn theo Axios, ông Trump vào năm 2017 cũng đã bày tỏ ý tưởng tương tự trong cuộc nói chuyện với một quan chức cấp cao trong chính quyền nhưng khi đó ông chỉ nói về việc đánh bom vào tâm bão, không có từ hạt nhân. Thông tin này được thể hiện trong ghi chép của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, khẳng định đó là “tin giả”.

“Câu chuyện của Axios rằng Tổng thống Trump muốn dập những cơn bão lớn bằng vũ khí hạt nhân trước khi vào bờ là vô lý. Tôi chưa bao giờ nói điều này. Chỉ là tin giả”, ông Trump khẳng định trên mạng xã hội.

Trên thực tế, theo AFP, ném bom vào tâm bão không phải là một ý tưởng mới. Ý tưởng này ban đầu được một nhà khoa học trong chính phủ Mỹ đưa ra vào những năm 1950, dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower.

Về sau, những đề xuất tương tự thi thoảng lại nổi lên dù các nhà khoa học đồng ý rằng việc này sẽ không có tác dụng.