Ông Trump bổ nhiệm đại sứ tại Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 7/12 đã chọn một đồng minh chính trị có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc làm đại sứ của Mỹ tại Bắc Kinh. 
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump

Theo AFP, Thống đốc bang Iowa Terry Branstad là người có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ giữa những năm 1980. “Những kinh nghiệm trong các công việc công và mối quan hệ lâu dài với Chủ tịch Trung Quốc và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc của Thống đốc Branstad khiến ông trở thành lựa chọn lý tưởng cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc” – ông Trump nói. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã hoan nghênh việc ông Branstad đóng vai trò lớn hơn để thúc đẩy phát triển quan hệ Mỹ - Trung.

Bên cạnh việc công bố lựa chọn đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Trump ngày 7/12 cũng chọn tướng về hưu John Kelly làm Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa và nói sẽ tham vấn Tổng thống Barack Obama về việc lựa chọn nội các. Động thái trên của ông Trump diễn ra chỉ ít ngày sau khi ông đã khiến Trung Quốc hồi tuần trước nổi giận vì có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, sau đó lại chỉ trích Trung Quốc về cáo buộc thao túng tiền tệ, đánh thuế không công bằng và quân sự hóa ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu ngày 7/12, Tổng thống đắc cử của Mỹ cũng tái khẳng định cam kết tạo việc làm bằng cách tập trung cải tổ hệ thống cơ sở hạ tầng của Mỹ, giảm thuế cho các công ty để tăng đầu tư.